Bài test này còn được gọi là Nguyên tắc thẻ điểm nội tâm.
Ông chủ Berkshire Hathaway từng chia sẻ rằng: “Tôi nhận được rất nhiều lời khuyên bổ ích từ bố tôi. Ông ấy đã dạy tôi rằng, thẻ điểm nội tâm mới là thứ quan trọng hơn thẻ điểm bên ngoài. Có rất nhiều người chỉ quan tâm tới thẻ điểm mà người ngoài đánh giá về mình, nhưng lại quên mất thẻ điểm tự đánh giá cho bản thân”.
Thẻ điểm bên trong đến từ nội tâm và nói lên suy nghĩ thật của bạn. Nó xác định bạn là ai và cách bạn tư duy dựa trên các giá trị, niềm tin của chính mình. Nói tóm lại, đó là đi con đường cấp cao hơn để đạt được thành công.
Còn thẻ điểm bên ngoài là thước đo thành công được xác định bởi những người xung quanh bạn. Nó thường bị thúc đẩy bởi tham vọng muốn được khẳng định mình. Mọi người sẽ thường cố gắng trả lời những câu hỏi khó hiểu như "Người ngoài nghĩ gì về tôi, về thành công của tôi, về hình ảnh của tôi hay về thương hiệu của tôi?"
Nguyên tắc này xuất phát từ suy nghĩ: Cách để có thể quyết định khôn ngoan và sống một cuộc đời viên mãn phụ thuộc vào việc chúng ta sử dụng thẻ điểm bên trong hay thẻ điểm bên ngoài.Một trong những đặc điểm nổi bật của Buffett là ông luôn đưa ra quyết định bằng cách đọc thẻ điểm bên trong của mình. “Thần chứng khoán” cũng tin rằng chúng ta có thể tự hài lòng với cuộc sống như vậy.
Dưới đây là những ví dụ về cách tỷ phú đã thực hiện “bài test” này thành công.
1. Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bạn đã truyền lại cho con cái
Trong tiểu sử của mình, Buffett nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy con bạn theo Nguyên tắc thẻ điểm bên trong, giống như cách mà cha ông đã dạy ông.
"Trong giáo dục con cái, tôi nghĩ rằng bài học mà chúng nên học được ở độ tuổi rất, rất sớm chính là trọng tâm mà các bậc phụ huynh chú trọng nhất. Nếu tất cả sự chú trọng đều xoay quanh việc thế giới sẽ nghĩ gì về bạn, sau đó quên mất bản ngã, mọi thứ sẽ kết thúc với một thẻ điểm bên ngoài.” - Đây là cách mà vị tỷ phú đã dạy con mình.
2. Hãy kết bạn với những người giỏi hơn mình
Buffett từng chia sẻ trên tờ The Snowball rằng: “Một trong những món quà lớn nhất mà tôi nhận được là cơ hội học hỏi từ những người cố vấn của mình. Họ là những doanh nhân và nhà lãnh đạo có kinh nghiệm tuyệt vời trong con đường phát triển.”
"Càng ở bên cạnh những người tài giỏi hơn mình thì chúng ta sẽ càng nhận được nhiều điều có ích, vì bạn sẽ không ngừng được học hỏi từ họ. Ngược lại, nếu bạn cứ ở bên cạnh những người kém hơn thì chẳng bao lâu sau, bạn cũng sẽ bắt đầu trượt dài. Các mối quan hệ thường hoạt động theo cách đó", vị tỷ phú đúc kết.
Ngay từ đầu sự nghiệp của mình, Buffett nhanh chóng nhận ra rằng, thử thách lớn nhất mọi thời đại chính là thời gian. Để quản lý thời gian hiệu quả, ông đã học cách nói “Không” và từ chối, học cách bỏ đi khi cần. Sau đó, ông sẽ có đủ thời gian để hoàn toàn tập trung vào những việc quan trọng nhất đối với mình.
Ông chủ của Berkshire Hathaway đã nói, "Sự khác biệt giữa những người thành công và những người cực kỳ thành công đó là nhóm người thứ hai nói ‘Không’ với gần như tất cả mọi thứ."
4. Đưa ra quyết định lớn nhất của bạn dựa trên sự chính trực
Bạn có thực hiện đúng những gì mình nói ra hoặc lập kế hoạch hay không? Sự chính trực tưởng như chỉ là một phẩm chất đạo đức, nhưng thực tế cũng là một loại kỷ luật của cuộc sống.
Giữ được sự chính trực từ lời nói đến hành động giống như việc giữ vững tinh thần trách nhiệm với tiêu chuẩn cao, mà không để sự cám dỗ của Thẻ điểm bên ngoài ảnh hưởng.
Quá trình làm được điều này vô cùng khó khăn, nhưng bù lại, họ sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng. Khi các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định một cách chính trực, mọi người xung quanh đều có thể nhìn thấy toàn bộ tính cách của họ. Đây là cách để xây dựng niềm tin giữa con người.
Sự chính trực cũng là một trong những đặc điểm mà Warren Buffett tìm kiếm từ những nhân viên của mình. Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, ông từng chia sẻ quan điểm tuyển dụng như sau:
"Khi phỏng vấn nhân sự, chúng ta nên tìm kiếm ba điều ở ứng viên. Đó là trí thông minh, sáng kiến hoặc năng lượng, và sự chính trực. Nếu không có nhân tố cuối cùng thì hai nhân tố đầu tiên sẽ là thứ giết chết bạn. Nếu phải làm việc với ai đó không chính trực, bạn sẽ nghĩ, thà rằng họ lười biếng và kém thông minh còn hơn.”
*Theo INC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét