Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2024

Samsung Electronics không có thưởng cuối năm

28-12-2023

Tiền thưởng OPI (Overall Performance Incentive, Thưởng hiệu suất tổng thể) hay còn gọi là PS (Profit Sharing Incentive, tiền thưởng 'Khuyến khích lợi nhuận vượt mức) của bộ phận DS, phụ trách chất bán dẫn của Samsung Electronics, đã được đặt ở mức 0%. Có vẻ như rất khó để trả tiền thưởng hiệu suất vì mức thâm hụt chưa từng có là 13 nghìn tỷ won dự kiến ​​trong năm nay do 'làn sóng lạnh trong ngành bán dẫn'.

Theo giới công nghiệp vào ngày 28/12/2023, Samsung Electronics đã công bố ‘Tỷ lệ thanh toán dự kiến OPI năm 2023’. Bộ phận DS ghi nhận mức thâm hụt nghiêm trọng trong năm nay đạt mức 0% như dự kiến. Samsung Electronics có kế hoạch thực hiện khoản thanh toán cuối cùng sau khi tiết lộ ‘tỷ lệ thanh toán OPI’ vào cuối tháng 1 năm 2024.

OPI, cùng với 'Khuyến khích thành tích mục tiêu (TAI, trước đây là PI)', là hệ thống thưởng hiệu suất tiêu biểu của Samsung Electronics. Khi kết quả hoạt động của đơn vị trực thuộc vượt chỉ tiêu đề ra đầu năm thì được trả tới 50% lương hàng năm của cá nhân mỗi năm một lần trong giới hạn 20% lợi nhuận vượt mức.

Trước đó, Samsung Electronics DS đã liên tiếp nhận được OPI tối đa 50% vào năm ngoái (cho năm 2021) và đầu năm nay (cho năm 2022). Mặc dù làn sóng lạnh bán dẫn đã bắt đầu vào nửa cuối năm 2021 nhưng điều đó có thể xảy ra vì lợi nhuận hoạt động mục tiêu đã đạt được trong nửa đầu năm ngoái.

Nhưng mọi chuyện đã khác trong năm nay. Nguyên nhân là do tình trạng thâm hụt đã trở nên trầm trọng hơn. Năm nay, riêng bộ phận DS đã chịu khoản lỗ hoạt động lũy kế là 12,69 nghìn tỷ won trong quý 1 đến quý 3. Mặc dù mức thâm hụt đang giảm dần nhưng dự kiến thâm hụt khoảng 770 tỷ won trong quý 4 và mức thâm hụt hơn 13 nghìn tỷ won dự kiến sẽ xảy ra trong năm nay.

Xu hướng này đã được phát hiện trong khoản TAI được thanh toán vào ngày 22. TAI trả tới 100% mức lương cơ bản hàng tháng mỗi năm một lần vào nửa đầu và nửa cuối năm, có tính đến hiệu quả hoạt động. Bộ phận DS đã nhận được 100% TAI cho đến nửa đầu năm ngoái, nhưng đã bị cắt giảm một nửa (50%) vào nửa cuối năm ngoái do hoạt động kém hiệu quả.

Trong nửa đầu năm nay, số tiền này đã giảm một nửa xuống còn 25% và trong nửa cuối năm nó lại giảm một nửa xuống còn 12,5%. Thậm chí điều này chỉ áp dụng cho bộ phận bộ nhớ. Foundry (xưởng đúc, sản xuất ký gửi bán dẫn) và hệ thống LSI ghi nhận 0%. Đây là quy mô thấp nhất từ trước đến nay sau 8 năm triển khai hệ thống TAI.

Các nhân viên của Samsung Electronics, những người nhận được OPI cao nhất trong vài năm qua, trông có vẻ chán nản. Xét rằng mức lương khởi điểm ở bộ phận DS là khoảng 53 triệu won mỗi năm, nếu bạn nhận được OPI tối đa, có tới 26,5 triệu won sẽ có trong tài khoản ngân hàng của bạn vào đầu năm. OPI chiếm 1/3 thu nhập nên còn được gọi là ‘tiền thưởng hiệu suất thực tế’.

Trong khi đó, nhân viên cũng trông chờ một khoản tiền khích lệ. Một nhân viên bộ phận DS của Samsung Electronics cho biết: "Tôi đã nghĩ sẽ không có OPI vì mức thâm hụt quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, tôi cũng kỳ vọng rằng họ sẽ đưa ra những động lực để nâng cao tinh thần giống như các đối thủ cạnh tranh khác."

Vào cuối năm 2021, Samsung Electronics đã trả tới 200% lương cơ bản hàng tháng như một ‘sự khích lệ đặc biệt để vượt qua khủng hoảng’ nhằm nâng cao tinh thần của các giám đốc điều hành và nhân viên ở cấp độ tập đoàn. SK Hynix (000660) cũng đã trả 1,2 triệu won để ‘động viên vượt khủng hoảng’ thay vì ‘khích lệ năng suất (PI)’ trong nửa đầu năm nay.

Nguồn: Donga, News1 Seoul

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét