Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2024

"Quá nhiều nhân viên cũ của Samsung.." người Hàn Quốc tràn ngập thị trường bán dẫn Trung Quốc

"Han-quớ-rấn (Hàn Quốc nhân) phải không? Tôi sẽ giới thiệu cho bạn một nhân viên người Hàn Quốc."

Một nhân viên giới thiệu thiết bị bán dẫn. Phóng viên Park Eui-myeong

“Bạn có phải là Han Guoren (người Hàn Quốc) không? “Tôi sẽ giới thiệu cho bạn một nhân viên người Hàn Quốc.”



‘Semicon China 2024’, triển lãm bán dẫn lớn nhất Trung Quốc, được tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc từ ngày 20 đến ngày 22.

Khi chúng tôi đến thăm Công ty A, công ty thiết bị bán dẫn hàng đầu Trung Quốc, một nhân viên Trung Quốc đã dẫn phóng viên đến gặp một nhân viên Hàn Quốc. Khi đến thăm một công ty bán dẫn khác, hai nhân viên Hàn Quốc đã chào phóng viên.

Điều làm tôi ấn tượng khi nhìn quanh phòng triển lãm là số lượng lớn nhân viên Hàn Quốc đang canh gác các gian hàng. Nhiều công ty bán dẫn lớn của Trung Quốc có nhân viên người Hàn Quốc tại gian hàng của họ.

Không cần phải mang theo thông dịch viên hoặc sử dụng tiếng Anh. Họ giới thiệu các sản phẩm Trung Quốc tới người mua Hàn Quốc và giới truyền thông bằng tiếng Hàn lưu loát, đồng thời quảng bá sự xuất sắc của công nghệ Trung Quốc.

Thiết bị tiếp xúc chất bán dẫn của Shanghai Microelectronics (SMEE). Phóng viên Park Eui-myeong

Nhân viên người Hàn Quốc tại công ty thiết bị A đến từ Samsung Electronics. Anh ấy trả lời rằng anh ấy đã chuyển đến Trung Quốc bảy năm trước. Anh nói: “Trung Quốc gần như đã đạt được sự độc lập về công nghệ tấm bán dẫn”. Các giám đốc điều hành người Hàn Quốc tại Công ty B ở Trung Quốc đều là những nhân sự chủ chốt từng làm việc tại cả các công ty bán dẫn của Hàn Quốc và Mỹ.

Hầu hết các nhân viên Hàn Quốc tôi gặp tại sự kiện đều làm việc ở các bộ phận hỗ trợ quản lý như bán hàng, tiếp thị và quan hệ công chúng. Một nhân viên của một công ty bán dẫn Hàn Quốc tham dự sự kiện cho biết: “Bộ phận hỗ trợ có rất nhiều người, nhưng tôi lo lắng không biết có bao nhiêu người Hàn Quốc đã đến viện nghiên cứu hoặc bộ phận hiện trường”.

Gian hàng của Naura Technology, công ty thiết bị bán dẫn lớn nhất Trung Quốc. Phóng viên Park Eui-myeong

Công nghệ bán dẫn của Trung Quốc đã được cải thiện đáng kể trong vài năm qua. Naura, công ty bán dẫn lớn nhất Trung Quốc, được coi là 'biểu tượng cho sự độc lập về bán dẫn của Trung Quốc', đã chứng kiến ​​hiệu suất tăng vọt sau lệnh trừng phạt của Mỹ.

Lợi nhuận ròng của Naura trong quý 1 đến quý 3 năm ngoái là 5,27513 tỷ nhân dân tệ (khoảng 974,5 tỷ won), cao hơn gấp đôi lợi nhuận ròng của năm 2022 (2,35272 tỷ nhân dân tệ). Nó cao gấp 22 lần so với SEMES (lợi nhuận ròng 42,7 tỷ won), công ty thiết bị bán dẫn lớn nhất Hàn Quốc và là công ty con của Samsung Electronics, trong cùng kỳ (lũy kế trong quý 3 năm ngoái).

Jin Rongjiao, Giám đốc điều hành của Naura Technology (Beibanghwachang), cho biết: “Năm ngoái, Trung Quốc đã mua 1/4 thiết bị bán dẫn của thế giới” và nói thêm, “Trung Quốc rất lớn về mọi mặt như dân số, công nghệ và nguồn nhân lực”.

Công ty thiết bị laser Trung Quốc ‘Hans Laser’. Phóng viên Park Eui-myeong

Các chuyên gia dự đoán “cuộc đột kích chất bán dẫn” của Trung Quốc sẽ sớm trở thành hiện thực.

Chủ tịch AMEC Gerald Yin, người được mệnh danh là ‘cha đẻ của thiết bị bán dẫn Trung Quốc’, gần đây cho biết: “80% thiết bị bán dẫn do Trung Quốc nhập khẩu có thể được thay thế bằng sản phẩm của Trung Quốc vào cuối năm nay”.

Chính phủ Trung Quốc đang thành lập quỹ tự lực bán dẫn trị giá 27 tỷ USD (khoảng 36 nghìn tỷ won), lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Ký giả Park Ui-myung uimyung@hankyung.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét