Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2019

Tổng lãnh sự Hàn Quốc: Hai nước tiến tới 'liên minh kinh tế'

TTO - Ông Lim Jae Hoon cho rằng Việt Nam và Hàn Quốc giờ đây không đơn thuần là quan hệ hợp tác thông thường mà đã trở thành những đối tác quan trọng không thể thiếu lẫn nhau, tiến tới 'liên minh kinh tế'.

Trong bài phát biểu nhân Lễ Quốc khánh mừng kỷ niệm 4351 năm ngày lập quốc Đại Hàn Dân Quốc tổ chức tại TP.HCM, ông Lim Jae Hoon - tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM, cho biết sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992 đến nay đã được 27 năm, hai nước Việt Nam và Hàn Quốc đã phát triển một cách vượt bậc trong tất cả các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân lực.

Quy mô giao dịch thương mại hai nước vào thời điểm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992 đạt 500 triệu USD, đến năm 2018 con số đã đạt tới 68,3 tỉ USD, tăng gấp 130 lần.


Hiện tại Việt Nam là đối tác giao dịch thương mại đứng thứ 4 của Hàn Quốc và Hàn Quốc cũng là đối tác giao dịch thương mại đứng thứ 2 của Việt Nam.

Ngoài ra, tổng số vốn đầu tư tích lũy của Hàn Quốc tại Việt Nam ghi nhận mức 64,9 tỉ USD. Sau năm 2014, Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị trí là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

Hiện có hơn 3.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động kinh doanh đầu tư tại TP.HCM và khu vực lân cận; nếu mở rộng ra toàn Việt Nam, có hơn 7.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang sử dụng hơn 1 triệu lao động, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam và thúc đẩy tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Ông Lim Jae Hoon dẫn chứng rằng nhiều chuyên gia đánh giá Việt Nam sẽ là quốc gia có nền kinh tế phát triển cao nhất trên toàn thế giới trong thập kỷ tới.

Trước tình hình bất ổn của môi trường thương mại và nền kinh tế toàn cầu, quan hệ hợp tác kinh tế mật thiết giữa Việt Nam và Hàn Quốc có thể được đánh giá là một trong những trường hợp điển hình của sự thịnh vượng chung có một không hai trên thế giới.

Với Hiệp định thương mại tự do Hàn - Việt, có hiệu lực vào năm 2015, giao dịch thương mại hai nước từ 30,3 tỉ USD năm 2014 đã tăng gấp 2 lần trong thời gian ngắn đạt 68,3 tỉ USD vào năm 2018.

Việt Nam và Hàn Quốc giờ đây không đơn thuần là quan hệ hợp tác thông thường mà đã trở thành những đối tác quan trọng không thể thiếu lẫn nhau, tiến tới "liên minh kinh tế".

Theo Tổng lãnh sự Hàn Quốc, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước hiện không giới hạn ở lĩnh vực kinh tế, chính trị. Nhân dân hai nước cũng cảm nhận được sức hút của nhau bằng sự đồng cảm và thân thiết từ văn hóa, lối sống, giá trị quan hay thậm chí cả ở ngoại hình.

Người dân Việt Nam không chỉ yêu thích các sản phẩm của Hàn Quốc mà còn yêu thích văn hóa Hanrull như thời trang, nhạc K-pop, phim ngắn và phim truyền hình Hàn Quốc.

Thêm vào đó, tại Hàn Quốc, văn hóa và ẩm thực đa dạng của Việt Nam như phở, bún chả cũng nhận được sự yêu thích của mọi lứa tuổi người dân Hàn Quốc.


Thanh Liêm
Tuổi trẻ
04/10/2019 21:47 GMT+7

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét