Thứ Năm, 27 tháng 6, 2019

Làm thế nào để thành công tại công ty Hàn Quốc?

Tác giả: Lê Huy Khoa

Con người trưởng thành nhờ tập thể (doanh nghiệp). Gần đây, tôi nhận được khá nhiều câu hỏi về cách làm việc tại công ty Hàn Quốc. Khi dạy tiếng Hàn cho các em, tôi vẫn luôn nhấn mạnh về kỹ năng mềm làm việc. Tôi tiếp xúc, va chạm nhiều với người Hàn nên những kinh nghiệm luôn là những điều quí báu. Hy vọng là những tiền bối luôn chia sẻ nhiều kinh nghiệm với các em đi sau, để các em thích ứng tốt tại doanh nghiệp Hàn Quốc. Sau đây là 11 điều cần phải nhớ khi đi làm việc tại doanh nghiệp Hàn Quốc theo kinh nghiệm cá nhân. 

1. Đúng giờ: 시간을 꼭 지키라. Người đi làm muộn luôn biện minh cho hành động của mình, họ sẽ biện minh cho cả những thất bại của họ. Chẳng có gì đáng học cả. Hãy đến trước giờ làm việc 15 phút và về sau giờ làm việc 15 phút. Đó là yêu cầu của tất cả doanh nghiệp tiên tiến trên toàn cầu. Đúng giờ cũng có nghĩa là không chậm chạp. Bạn nào cảm thấy mình quá chậm thì không nên làm việc ở môi trường này. 

2. Lễ nghĩa: 예의 있다 Miệng luôn chào hỏi, lịch sự, 예의없다 nghĩa là bất lịch sự. Người Hàn cho rằng sự lầm lỳ, ít nói, không chào hỏi, thưa gửi, đến không chào, về không chào, đi ra ngoài không báo cáo, được coi là là mất nết, thiếu giáo dục ở xã hội Hàn Quốc. 

3. Thích ứng với sinh hoạt tập thể: 단체생활 Nếu một bữa tiệc công ty bạn không tham gia, bạn sẽ bị cô lập ngay lập tức. Sự cô lập sinh hoạt ngoài giờ làm việc sẽ khiến bạn bị cô lập trong công việc. 

4. Không nói dối, biện minh: 변명, 거짓말: Người Hàn khi có lỗi, không bao giờ biện minh hay giải thích, và cấm nói dối. Trung thực được coi là đức tính ở Hàn Quốc. Họ chỉ luôn miệng: Vâng, tôi biết rồi và không bao giờ lặp lại nữa. Sự biện minh vô tình được hiểu rằng người đó không nhận lỗi, đồng thời trái với văn hóa thượng mệnh hạ phục của người Hàn. Đừng dại đi tranh cãi với sếp Hàn nếu chưa đủ sức. 

5. Nhanh mắt: 눈치가 빠르다. Những người được người Hàn yêu quí, thăng cấp nhanh vv.. đều là những người rất nhanh ý, hiểu rất nhanh và hỗ trợ họ tốt. 

6. Đừng lỡ lờI: 실언하지 않도록: Một bạn trẻ nổi nóng và lỡ lời là tôi sẽ xin nghỉ việc. Sau khi bạn ấy suy nghĩ lại và tiếp tục đi làm thì thái độ của người Hàn giành cho bạn ấy hoàn toàn thay đổi. Nhớ đừng nói bất cứ quyết định gì của mình, trước khi suy nghĩ đó là chính thức. 

7. Đừng gây mất đoàn kết: người Hàn luôn chú trọng đến chủ nghĩa nhân hòa 인화, người Hàn không phê phán nhau tại công ty (ra ngoài thì khác). 

8. Đừng để công tư lẫn lộn: 공사분별하지 않는다: Trong giờ làm việc điện thoại, làm việc cá nhân, tám, face, tiếp khách, đi ra ngoài vv.. những điều đó đều được coi là tối kỵ tại công ty Hàn Quốc. Đừng bao giờ để sếp Hàn Quốc thấy bạn đang ngồi không. 

9. Đừng lười biếng: 근무태만, người Hàn chúa ghét điều này, người Nhật cũng thế. Nếu bạn cảm thấy mình không được siêng năng cho lắm thì đừng chọn công ty Hàn Nhật để làm việc, nên làm việc ở nhà hoặc công ty nào đó cho phù hợp. Đừng bao giờ từ chối một công việc được giao. 

10. Hãy trang điểm 화장하지 않고 출근한다: Trang điểm là cho người khác chứ không phải cho mình. Đừng xuất hiện tại công ty với bộ dạng mệt mỏi, lù xù, đầu tóc dơ bẩn. Người Hàn trang phục luôn rất đẹp, lịch sự, nhã nhặn.

11. Hãy cố gắng tìm hiểu văn hóa Hàn Quốc: Một dân tộc đơn nhất, chú trọng nho giáo, đề cao Nhà- Nước, nam giới tất cả ai cũng phải đi quân đội, tôn ti trật tự rõ ràng, thượng mệnh hạ phục, tính kỷ luật cực cao, nhiệt huyết đến sống chết, hết mình vì công việc vv.. đều là những đều bạn cần phải biết trước khi bước vào công ty Hàn Quốc.

12. Giữ gìn khoảng cách cần thiết: Không quá thân những cũng không quá sơ. Người Hàn Quốc hay đánh giá, nhận xét về người khác và thiên về cảm tính khá nhiều. Đừng khoe khoang, đừng quá kênh kiệu, đừng quá hạ mình, đừng quá nhún nhường. Giữ cho mình những nguyên tắc làm việc là bí quyết để thành công ở công ty Hàn Quốc.

13. Thẳng thắn: Khi có vấn đề gì cần trao đổi thẳng thắn, kể cả việc.. nghỉ việc, tăng lương, tăng chức. Những trao đổi đó là cần thiết để có thể giải quyết những thấu đáo và triệt để. Tính người Hàn thích giải quyết qua đối thoại và cam kết. 
Chúc một tuần mới làm việc thành công.

Nguồn: https://www.facebook.com/kanataviethan/posts/1341320939340490

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét