Thứ Tư, 20 tháng 3, 2019

Hàn Quốc đề xuất đầu tư hơn 3 tỉ USD cho đường sắt đô thị Đà Nẵng




Ngày 21.2, UBND TP.Đà Nẵng làm việc với đơn vị tư vấn Hàn Quốc là Công ty Seoul Metro về quy hoạch xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị Đà Nẵng.

Báo cáo của các ngành liên quan và đơn vị tư vấn đề xuất quy hoạch xây dựng 2 tuyến tàu điện ngầm (metro) và 8 tuyến xe điện mặt đất (tramway) từ trung tâm kết nối các trục đường chính theo hướng bắc - nam và đông - tây. Trong đó, tuyến tramway nam bắc trục 2 dài 8,38 km, vốn đầu tư 173 triệu USD, kết nối bờ đông sông Hàn với Ngũ Hành Sơn, tuyến tramway nam bắc trục 3 dài 8,82 km, vốn đầu tư 173 triệu USD, đi ven phía tây sông Hàn kết nối nút giao AH17 - Nguyễn Hữu Thọ phía nam sân bay và ven biển phía bắc.
Đặc biệt, tuyến metro trục đông tây dài 17,2 km với chi phí đến 2,364 tỉ USD đi qua trung tâm Q.Thanh Khê, Hải Châu và KCN Đông Bắc đến công viên Biển Đông. Phía Seoul Metro kiến nghị giai đoạn đầu ưu tiên đầu tư 2 tuyến: tramway Th1 dài 8,24 km với chi phí 209 triệu USD, theo trục đông tây kết nối biển Mỹ Khê - sân bay, tiếp cận đường Nguyễn Hữu Thọ - Duy Tân, tuyến tramway Tv1 dài 13,4 km với 245 triệu USD theo trục nam bắc dọc biển Mỹ Khê, kết nối khu đông nam TP.

Phó chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng thống nhất báo cáo và kế hoạch thực hiện của Seoul Metro, đề nghị Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan triển khai, bám sát quy hoạch TP từ nay đến năm 2045.

Nguyễn Tú

Báo Thanh niên
2019.02.22

Công ty Hàn Quốc đề xuất giúp Đà Nẵng xây dựng tuyến tàu điện ngầm và xe điện mặt đất
20:30 22/02/2019

Công ty Seoul Metro của Hàn Quốc đã nêu đề xuất giúp Đà Nẵng xây dựng mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị thành phố Đà Nẵng gồm 2 tuyến tàu điện ngầm (metro) và 8 tuyến xe điện mặt đất (tramway) bao phủ khu vực trung tâm thành phố, kết nối bãi biển, sân bay, các trục đường chính...

Ngày 22-2, thông tin từ Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã làm việc với Công ty Seoul Metro (Hàn Quốc) về báo cáo kết quả nghiên cứu, rà soát quy hoạch giao thông vận tải công cộng và đề xuất mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng.


Seoul Metro của Hàn Quốc đã đề xuất giúp Đà Nẵng xây dựng 2 tuyến tàu điện ngầm (metro) và 8 tuyến xe điện mặt đất (tramway) bao phủ khu vực trung tâm thành phố, kết nối bãi biển, sân bay các trục đường chính của thành phố. (Ảnh minh họa)


Theo đó, Công ty Seoul Metro đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng ( tháng 1-2018), với mục tiêu hợp tác, hỗ trợ không hoàn lại cho Đà Nẵng trong việc phát triển mạng đường sắt đô thị phù hợp với tình hình thực tế, các quy hoạch và phương hướng phát triển thành phố thông qua 5 nội dung chính: Nghiên cứu quy hoạch Kinh tế Xã hội (điều chỉnh) thành phố Đà Nẵng; Nghiên cứu quy hoạch chung (điều chỉnh) thành phố Đà Nẵng; Nghiên cứu quy hoạch Giao thông năm 2014; Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị dựa trên kết quả phân tích; Xây dựng kế hoạch cùng xúc tiến dự án đường sắt đô thị…


Cùng với dự án tàu điện Đà Nẵng – Hội An, chính quyền TP. Đà Nẵng cũng đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào những dự án tập trung giải quyết bền vững vấn đề giao thông, đô thị của thành phố. 


Cụ thể, phía Seoul Metro đã đề xuất giúp Đà Nẵng xây dựng các tuyến gồm: tramway Th1 trục đông tây kết nối biển Mỹ Khê – sân bay, tiếp cận đường Nguyễn Hữu Thọ - Duy Tân, có chiều dài 8,24km, chi phí đầu tư dự kiến 209 triệu USD; tuyến tramway Tv1 trục nam bắc dọc biển Mỹ Khê, kết nối khu resort phía đông nam thành phố, chiều dài 13,4km, chi phí đầu tư dự kiến 245 triệu USD; tuyến tramway nam bắc trục 2 kết nối phía đông sông Hàn với khu vực Ngũ Hành Sơn, dài 8,38km, chi phí đầu tư dự kiến 173 triệu USD; tuyến tramway nam bắc trục 3 kết nối nút giao AH17-Nguyễn Hữu Thọ phía nam sân bay và ven biển phía bắc, đi ven phía tây sông Hàn, chiều dài 8,82km, chi phí đầu tư dự kiến 173 triệu USD; tuyến metro trục đông tây đi qua khu vực Thanh Khê, Hải Châu hay phát sinh nhu cầu đi lại với khu công nghiệp phía Đông Bắc thành phố, đến biển tại Công viên Biển Đông, chiều dài 17,2km, chi phí đầu tư dự kiến 2,364 tỷ USD.

Trên cơ sở mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị đã đề xuất, phía công ty Seoul Metro cũng kiến nghị ưu tiên đầu tư 2 tuyến ở giai đoạn đầu tiên là tramway Th1 trục đông tây và tramway Tv1 trục nam bắc. 

Trong thời gian tiếp theo, Công ty Seoul Metro sẽ tiến hành phân tích thêm về giao thông Đà Nẵng dựa trên tài liệu, dự báo do Sở Giao thông vận tải đang thực hiện để nghiên cứu khảo sát, chạy mô phỏng và đề xuất xúc tiến tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị ưu tiên đầu tư.

Trước đó, chính quyền TP. Đà Nẵng cũng đã kêu gọi đầu tư 14.000 tỷ đồng cho dự án tàu điện Đà Nẵng - Hội An. Dự án tàu điện Đà Nẵng – Hội An sẽ dài khoảng 33km, kết nối từ sân bay Đà Nẵng, qua trung tâm thành phố đến Hội An theo tuyến đường ven biển đến phố cổ Hội An. 

Hoài Thu
Báo Công an nhân dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét