Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2024

‘Kỷ lục’ lạm phát thực phẩm Hàn Quốc… Vượt mức trung bình của OECD, đứng thứ 3/35 quốc gia

Tháng trước, giá táo đã tăng 88,2%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1 năm 1980

 Tỷ lệ lạm phát thực phẩm và đồ uống trong tháng 2 của Hàn Quốc lên tới gần 7%... OECD giảm từ 6,3 xuống 5,3%

‘Liệu giá có tăng trở lại trong nửa đầu năm không? '

(Seoul = Yonhap News) Phóng viên Jin Yeon-soo = Mặc dù tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng đã giảm xuống mức 2% trong năm mới, nhưng quan điểm phổ biến là tốc độ tăng sẽ tăng trở lại trong nửa đầu năm nay. Theo Cổng thông tin thống kê quốc gia của Cục Thống kê quốc gia ngày 12, giá lương thực tháng trước đã tăng 6,0% so với một năm trước. Con số này cao hơn gấp đôi mức tăng giá tiêu dùng chung (2,8%). Ngoài trái cây, giá thực phẩm cũng vượt mức lạm phát chung trong tháng trước, bao gồm sữa, phô mai và trứng (4,9%), rau, rong biển (8,1%), đồ ăn nhẹ, kem và đường (5,8%). Bức ảnh chụp một người dân đang mua sắm tại một siêu thị lớn ở Seoul vào ngày này. 2024.2.12 jin90@yna.co.kr

(Sejong = Yonhap News) Phóng viên Min Kyung-rak = Tỷ lệ lạm phát giá thực phẩm của Hàn Quốc, bao gồm cả hàng tạp hóa và đồ uống, được cho là đã vượt qua mức trung bình của các nước phát triển lớn lần đầu tiên sau hai năm.

Trong khi giá lương thực ở các nước lớn đã trở lại bình thường do lạm phát do chiến tranh Ukraine-Nga giảm bớt thì Hàn Quốc vẫn tiếp tục có giá cao, đặc biệt là rau quả.

Theo dữ liệu do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổng hợp vào ngày 21, tỷ lệ lạm phát đối với thực phẩm và đồ uống không cồn của Hàn Quốc trong tháng 2 là 6,95%, vượt mức trung bình của OECD (5,32%).

Đã hai năm ba tháng kể từ khi giá thực phẩm của Hàn Quốc vượt mức trung bình của OECD kể từ tháng 11 năm 2021, ngay trước khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Gần đây, tốc độ tăng giá lương thực ở Hàn Quốc tương đối cao so với các nước thành viên OECD khác.

Tính đến tháng 2 năm ngoái, tỷ lệ lạm phát giá thực phẩm và đồ uống không cồn của Hàn Quốc cao thứ ba trong số 35 quốc gia thành viên được tổng hợp số liệu thống kê, sau Turkye (71,12%) và Iceland (7,52%).

Giá thực phẩm và đồ uống không cồn trên toàn thế giới bắt đầu tăng nhanh trước và sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Nga là nước xuất khẩu lúa mì và khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, còn Ukraina là nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ ba đến thứ năm trên thế giới.

Giá năng lượng cao và thiệt hại do hạn hán nghiêm trọng cũng thúc đẩy lạm phát lương thực.

Chính phủ gia hạn thời hạn cắt giảm thuế khí đốt do 'khủng hoảng Trung Đông'

(Seoul = Yonhap News) Phóng viên Shin Hyun-woo = Thông tin về giá dầu được hiển thị tại một trạm xăng ở Seoul vào chiều ngày 15, khi chính phủ quyết định gia hạn cắt giảm thuế nhiên liệu, dự kiến ​​sẽ hết hạn vào cuối năm tháng này, thêm hai tháng nữa.

Chính phủ đã gia hạn thời hạn cắt giảm thuế nhiên liệu liên quan đến 'tình hình Trung Đông' trở nên tồi tệ hơn do cuộc tấn công của Iran vào Israel. Trước đó, chính phủ đã giảm thuế nhiên liệu xăng xuống 37% (516 won/lít), mức cao nhất từ ​​trước đến nay, nhưng đã giảm thuế suất xuống 25% kể từ ngày 1/1 năm ngoái. Kể từ đó, thời hạn chấm dứt cắt giảm đã được gia hạn tổng cộng 9 lần. 2024.4.15 nowwego@yna.co.kr

Do ảnh hưởng này, tỷ lệ lạm phát giá lương thực trung bình ở các nước thành viên OECD vốn ở mức dưới 5% cho đến năm 2021 đã tăng vọt lên 16,19% vào tháng 11 năm 2022. Giá thực phẩm ở Hàn Quốc cũng vẫn ở mức cao, dao động từ 5 đến 7% trong cùng thời kỳ.

Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát giá thực phẩm của OECD dường như đang nhanh chóng bình thường hóa, giảm xuống dưới 10% vào tháng 7 năm ngoái (9,52%) và sau đó giảm xuống mức 5%, mức ngay trước cuộc xâm lược Ukraine vào tháng Hai.

Tuy nhiên, Hàn Quốc đã chạm đáy ở mức 3,81% vào tháng 7 năm ngoái, sau đó tăng trở lại mức 5-7% kể từ tháng 10 năm ngoái và vượt qua OECD vào tháng 2.

Giá thực phẩm ở Hàn Quốc chủ yếu được thúc đẩy bởi các loại trái cây như táo và lê. Tháng trước, giá táo đã tăng 88,2%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1 năm 1980, khi số liệu thống kê bắt đầu được tổng hợp.

Vấn đề là, ngoài giá lương thực, còn có một số yếu tố có thể kéo giá tiêu dùng lên đang trong hàng chờ.

Giá dầu quốc tế bất ổn sau cuộc xung đột gần đây giữa Israel và Iran cũng đang gây áp lực lên giá tiêu dùng.

Có mối lo ngại lớn rằng tỷ giá hối đoái cao do đồng đô la mạnh sẽ làm tăng giá nguyên liệu nhập khẩu, tiếp tục đẩy giá thực phẩm chế biến như bánh mì kẹp thịt, sô cô la và đồ ăn nhẹ vốn đang tăng đều đặn trong thời gian gần đây.

Đây là lý do tại sao sự hoài nghi ngày càng tăng về triển vọng ổn định giá cả của chính phủ trong nửa cuối năm nay. Bất chấp sự bất ổn ngày càng tăng, chính phủ vẫn duy trì dự báo trước đó rằng giá sẽ ổn định giảm trong nửa cuối năm nay và tốc độ tăng trưởng năm nay sẽ hội tụ ở mức 2,6%.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Choi Sang-mok đã gặp các phóng viên ở Washington, D.C. vào ngày 19 và duy trì quan điểm hiện tại của mình, nói rằng "Có nhiều yếu tố gây bất ổn và chúng ta cần xem xét kỹ hơn các tình huống khác nhau, nhưng vì giá cốt lõi ổn định nên giá sẽ ổn định giảm trong nửa cuối năm." Khẳng định lại.

Kim Gwang-seok, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế và Công nghiệp Hàn Quốc, cho biết: “Giá dầu cao gần đây và hiện tượng đồng đô la mạnh là những biến số không được dự đoán đầy đủ. Nếu giá dầu quốc tế bất ổn và tỷ giá hối đoái cao vẫn tiếp diễn trong một thời gian dài, mối lo ngại về lạm phát lần thứ hai sau năm 2022 có thể gia tăng." .

[Bảng] Tỷ lệ lạm phát giá thực phẩm và đồ uống không cồn của Hàn Quốc-OECD (tỷ lệ phần trăm so với tháng trước)


Nguồn: OECD Explorer

Yonhap News 2024-04-21 06:33

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét