06:41, 25/04/2015
ICTnews - Google sẽ bị “hủy diệt” dưới tay Facebook. Đó là nhận định của Armando Biondi, Tổng Giám đốc AdEspresso, công ty tối ưu hóa quảng cáo Facebook.
Có thể lúc này, tuyên bố “Facebook sẽ hủy diệt Google” nghe có vẻ
điên rồ, song kết hợp nhiều xu hướng vĩ mô sắp tới cũng như những động thái của
Facebook, đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Armando Biondi, người đưa ra dự báo trên, là đồng sáng lập
AdEspresso, đối tác của Facebook quản lý quảng cáo cho các doanh nghiệp vừa và
nhỏ. Là đối tác quảng cáo, ông được tiếp cận những thông tin độc quyền không
được tiết lộ cho công chúng cũng như có cái nhìn sâu hơn vào dữ liệu của quảng
cáo Facebook. Tuy nhiên, những phân tích dưới đây của Biondi không dựa vào thông
tin độc quyền mà chỉ nhắc đến thông tin đã được công khai trong vài tuần qua
cùng với quan điểm của các nhà lãnh đạo.
Làm thế nào để Facebook “hủy diệt” được Google và trở thành công
ty nghìn tỷ đô? Cùng tìm hiểu:
Xu hướng vĩ mô và sự chuyển dịch trong hành vi
người dùng
Theo chuyên gia di động Benedict Evans, tỉ lệ người không sở hữu
điện thoại di động tại Nam Phi còn thấp hơn tại Mỹ. Đây là con số tuy nhỏ nhưng
ấn tượng, là một ví dụ cho thấy xu hướng di động đang diễn tiến ra sao. Thậm
chí, nó còn ấn tượng hơn nhiều so với tỉ lệ sử dụng PC đã và đang diễn ra. Trong
tài liệu “Di động đang “ăn”cả thế giới” của mình, ông đưa ra đồ thị đầy sức
thuyết phục: đó là có 4 tỷ người mua di động mỗi 2 năm so với chỉ 1,6 tỷ người
mua máy tính mỗi 5 năm.
Đó là vì máy tính cá nhân không thực sự mang tính ‘cá nhân’ nữa.
Thực tế, nó được chia sẻ giữa một nhóm nhỏ với nhau, ít nhất tại thời điểm này.
Còn smartphone, nó lại là thiết bị đặc biệt riêng tư đến mức mà có tới 91% người
Mỹ mang điện thoại theo mình 24/7. Cá là bạn cũng như vậy.
Di động làm thay đổi hành vi của bạn. Lần cuối cùng bạn tìm kiếm
tin tức trên Google là khi nào? Nếu là người dùng bình thường, có lẽ lần đó cách
đây khá lâu. Nguyên do là vì ngày nay, tin tức được khám phá
chủ yếu qua mạng xã hội thay vì trực tiếp tìm kiếm. Chúng ta
hiếm khi đọc tin tức trên website mà sẽ tìm những tin mới nổi lên trong News
Feed. Biểu đồ của Marketing Land trực quan hóa xu hướng mà chúng ta đang nói
đến:
Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2014 đến tháng 9/2014, tỉ lệ tìm kiếm tin tức liên tục giảm trong khi tỉ lệ xem từ mạng xã hội lại tăng |
Quan trọng hơn cả tìm kiếm, sự chuyển dịch mà bạn có thể chưa nhận ra: đó là di
động làm giảm đáng kể lượng tìm kiếm của bạn theo thời gian. Bạn không tìm kiếm
khi đang trên di động mà bạn mở ứng dụng. Khi ngồi trước máy tính, lẽ tất yếu là
mọi hành động trong trình duyệt đều bắt đầu bằng động tác tìm kiếm. Nhưng khi ở
dùng di động, tìm kiếm không nhiều do tốc độ chậm, không hiệu quả. Đây là lí do
mà ứng dụng tồn tại. Bạn chỉ cần chạm tay và đã làm xong gì đó. Sự kết hợp giữa
hai hành vi nói trên (khám phá qua di động và tìm kiếm trên desktop) phát sinh
mối đe dọa lớn chưa từng có cho Google do phần lớn doanh thu của hãng đều đến từ
tìm kiếm.
Facebook đang thắng trên mặt trận mobile,
video
Từ quý III/2014, tăng trưởng trong doanh thu của Facebook được dẫn
dắt độc quyền từ di động. Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất, trong quý
I/2015, 73% doanh thu của mạng xã hội này đến từ quảng cáo di động, tăng từ 59%
của cùng kỳ năm 2014. Trong khi diện tích trên desktop/laptop của Google sẽ
không tăng mạnh trong các năm tới và thậm chí sẽ giảm dần vì sức ép của di động,
diện tích của Facebook lại tăng lên.
Nói về video, con số của Facebook còn ấn tượng hơn. Những gì mà
YouTube của Google làm được trong 7 năm, Facebook cần chưa tới 1 năm. Tổng Giám
đốc Mark Zuckerberg cho biết người dùng Facebook xem hơn 4 tỷ lượt video mỗi
ngày. Tháng 9/2014, con số này mới là 1 tỷ video. Google không tiết lộ lượt view
trên YouTube nhưng tháng 1/2012, công ty cho biết có 4 tỷ lượt xem hàng ngày,
gần 7 năm sau khi đồng sáng lập YouTube Jawed Karim đăng video đầu tiên. Hãng
Cowen & Co ước tính lượt view hàng ngày của YouTube có thể đạt 7,9 tỷ lượt
vào cuối năm, thu về 5,9 tỷ USD doanh thu; còn doanh thu từ quảng cáo video của
Facebook là 1 tỷ USD.
Trong một ghi chú, các nhà phân tích của Cowen nhận định tăng
trưởng video của Facebook vẫn duy trì sự bùng nổ khi nó phát triển thành nền
tảng video di động/kỹ thuật số cao cấp. Bà Sheryl Sandberg, Giám đốc Điều hành
Facebook, tin rằng video đóng vai trò quan trọng để mang các nhà tiếp thị đến di
động. Hơn 75% lượt xem video trên Facebook là từ di động, vì vậy, video di động
ngày càng quan trọng đối với tiếp thị hơn theo thời gian.
Theo số liệu của Socialbakers hồi tháng 1/2015,
Facebook Video đã lớn hơn cả YouTube và có xu hướng tăng dần.
|
Tương lai của mạng xã hội
Google cố xâm nhập cuộc chơi mạng xã hội với Google+, tuy nhiên
đây có lẽ là sản phẩm tồi tệ thứ hai chỉ sau Wave mà gã khổng lồ Internet từng
phát triển. Khác với Facebook cũng cho ra nhiều sản phẩm rồi thất bại, Google
lại ghi dấu ấn như công ty ôm đồm quá nhiều thứ cùng lúc mà không có định hướng
cụ thể. Vài ngày trước, một số chuyên gia còn gọi đây là “khoảnh khắc Microsoft
của Google” với ý nghĩa tiêu cực.
Tương lai của nội dung thì sao? Có tin đồn Facebook đang phát
triển nền tảng không phải dành cho quảng cáo mà là cho nội dung trên các trang
web ngoài sở hữu của Facebook. Còn quá sớm để suy đoán điều gì nhưng trong khi
Google không ăn được bữa trưa của Facebook, đây lại là một con đường để Facebook
từ từ ăn bữa trưa của Google. Kết hợp nó với giải pháp thanh toán mà Facebook đã
cung cấp, Google sắp lâm vào thế bí.
Con đường trở thành công ty 1 nghìn tỷ
USD
Một điều có thể gây ngạc nhiên cho nhiều người là giá trị thị
trường của Facebook và Google không chênh nhau là mấy. Cuối tuần trước, Facebook
có giá trị 226,09 tỷ USD, còn Google là 359,63 tỷ USD. Facebook đã “lớn” bằng
2/3 Google nhưng khác biệt hoàn toàn: giá trị thị trường Facebook tăng 41% trong
12 tháng qua còn Google vẫn dậm chân tại chỗ.
Đặt giả thiết thị trường toàn cầu còn không gian cho thêm một công
ty nghìn tỷ đô nữa (Apple có tiềm năng chạm đích đầu tiên), không gian đó chỉ
vừa cho một người. Nếu Facebook tiếp tục tăng trưởng từ 25% đến 33% mỗi năm, nó
có cơ hội để chạm mốc 1 nghìn tỷ USD trong 5-7 năm nữa và trở thành công ty
nghìn tỷ đô thứ hai sau Apple.
Sau cùng, Facebook đang trở thành mặc định cho nhiều người, đặc
biệt giữa những người trẻ, đang định vị là lớp không thể thiếu của Internet, có
hệ sinh thái vững mạnh, dường như có lộ trình rõ hơn trong 5-10 năm tới. Sự thực
là Facebook sở hữu nhiều hoạt động liên quan đến mạng xã hội (khám phá, video,
sự kiện, game) còn Google sở hữu hoạt động liên quan đến kinh doanh (tìm kiếm,
lịch, email, Drive). Facebook có “hủy diệt” được Google không, đó là quan điểm
của mỗi người, song chứng kiến tương lai của hai “ông lớn” này ra sao chắc chắn
là điều thú vị đáng để tận hưởng.
Du Lam (Tổng hợp)
ICT news
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét