Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

#Why: Vì sao các nhà kinh tế học sẽ khuyên bạn học Bách Khoa thay vì học Ngoại thương nếu muốn lương cao hơn?

Vượng Lê | 27/02/2017 14:11

Các lý thuyết về tiền lương đều đề cập đến khái niệm "thước đo giá trị sức lao động". Hiểu đơn giản là một anh học Bách Khoa ra làm lập trình viên thì sẽ mang lại giá trị cho xã hội nhiều hơn là một anh học Ngoại Thương ra làm nhân viên Ngân hàng, vì thế lương cao hơn là điều tất nhiên.
Kinh tế học không chỉ bó hẹp trong giảng đường hay ngân hàng. Môn khoa học này tồn tại ở khắp mọi nơi và ảnh hưởng tới mọi thứ chúng ta làm hoặc nhìn thấy trên phim ảnh cũng như đời thực. Nó có thể giúp ta lý giải những "bí ẩn" lý thú trong cuộc sống như Vì sao ngăn mát tủ lạnh có đèn nhưng ngăn đá thì không hay,...

CafeBiz xin giới thiệu chuỗi bài #Why vào thứ 2-4-6 hàng tuần để giúp bạn thấy kinh tế học không khô khan như bạn nghĩ. Nội dung bài viết được truyền cảm hứng từ cuốn sách "Nhà tự nhiên kinh tế" của tác giả Robert H. Frank.
“Trong khi SV Ngoại Thương vẫn ao ước thu nhập 1.000 USD, thì người Bách Khoa đã giải xong bài toán lương 60 triệu/tháng”
Các nhà kinh tế sẽ nhìn nhận vấn đề này như thế nào ?

Công ty Trung Quốc thành công lớn khi thay 90% lao động bằng robot, viễn cảnh máy móc cướp việc con người đã xảy ra?

Một nhà máy ở thành phố Đông Quản, Quảng Đông đã thay thế 90% lao động chân tay bằng máy móc khiến năng suất tăng 250% và giảm tới 80% sản phẩm bị lỗi trong quá trình sản xuất, minh chứng rõ ràng cho khả năng máy móc thay thế con người.

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Arirang nghĩa là gì?

 Bài dân ca Arirang được xem là quốc ca không chính thức của Hàn Quốc.


May 25, 2015 @ 6:19 pm · Filed by Victor Mair

"Arirang" (Hangul:  아리랑) is arguably the most famous Korean folk song.  Indeed, "Arirang" is so well-known that it is often considered to be Korea's unofficial national anthem.  Yet no one is sure when the song arose nor what the title means.

Samsung trước bước ngoặt sống còn

Đáng chú ý: Tổng tài sản của Samsung chiếm tới 20% GDP Hàn Quốc

Thứ ba, 21/2/2017 | 00:01 GMT+7

Khoảng trống quyền lực do người thừa kế Lee Jae-yong để lại sau khi bị bắt đang đẩy Samsung đến tình thế buộc phải thay đổi để tồn tại và tăng trưởng.


Son Young-ho vẫn nhớ rất rõ ngày ông gia nhập Samsung Card cách đây 20 năm.Đó là một ngày tháng 1 lạnh giá, nhưng Son không hề cảm thấy điều đó.

"Tôi rất tự hào vì được làm việc tại Samsung, trong một văn phòng ở trung tâm Seoul", Son (44 tuổi) nhớ lại, "Tôi cảm thấy như cả tương lai của mình đã được bảo đảm vậy".

Bước tiến mới trong chinh phục vũ trụ

Đáng chú ý: lần phóng thành công Falcon 9 từ bệ phóng 39A có thể sẽ là tín hiệu khởi đầu cho thấy khả năng SpaceX sẽ tăng đáng kể tần suất hoạt động của tên lửa này trong năm 2017, cứ hai đến ba tuần một lần sẽ lại phóng tên lửa Falcon 9.
Theo kế hoạch của Elon Musk, CEO SpaceX, những chuyến tàu thử nghiệm lên sao Hỏa đầu tiên sẽ bắt đầu vào năm 2018

 21/02/2017 10:38 GMT+7
TTO - Ngày 19-2, tên lửa đẩy hai tầng Falcon 9 của Hãng SpaceX đã được phóng thành công từ bệ phóng của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), đưa tàu vũ trụ Dragon vào quỹ đạo Trái đất.
Tên lửa Falcon 9 của Hãng SpaceX được phóng từ bệ phóng 39A ở Trung tâm vũ trụ Kennedy tại Cape Canaveral, bang Florida, Mỹ ngày 19-2-2017 - Ảnh: Reuters

NASA mô tả cuộc phóng tên lửa mang hàng tiếp tế cho ISS này là sự mở đầu cho một giai đoạn mới với các hoạt động của Mỹ trong không gian.
Ngoài ý nghĩa về mặt công nghệ, "giai đoạn mới" này còn đánh dấu về sự chuyển đổi khi Chính phủ Mỹ muốn giao phó nhiều hơn nữa các hoạt động chinh phục vũ trụ cho các tập đoàn công nghệ tư nhân như SpaceX. Hiện NASA là khách hàng lớn nhất của SpaceX.
Bệ phóng lịch sử

Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

[Hồ sơ] Trần Bá Dương - "ông vua" thị trường ô tô Việt

Là người đề xuất chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thay vì cứ mãi theo đuổi giấc mơ về chiếc ôtô "Made in Vietnam"
Thứ Hai, 08:05  25/06/2012
Ông chủ ô tô Trường Hải từng có thời gian đi vét mỡ bò.


Họ tên
Trần Bá Dương
Ngày sinh:
1/4/1960 (52 tuổi)
Quê quán:
Thành phố Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế
Trình độ:
Kỹ sư cơ khí – Đại học Bách Khoa Tp.HCM
Chức vụ hiện tại:
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc cty CP ô tô Trường Hải (Thaco)
Gia đình
Cha: Trần Bá Nam (đã mất)
Mẹ: Tống Thị Dung (đã mất)
Vợ: Viên Diệu Hoa - thành viên HĐQT Trường Hải
Con: Trần Viên Ngọc Trân
Con: Trần Viên Ngọc Oanh
Chị: Trần Thị Kim Tiến
Anh: Trần Bá Hùng
Anh: Trần Bá Cường
Anh: Trần Bá Cương
Em: Trần Thị Bạch Tuyết
Em: Trần Thị Kim Phượng
Em: Trần Thị Kim Thu
New Cell
* Ông Trần Bá Dương nắm 8,62% cổ phần của Trường Hải
* Bà Viên Diệu Hoa nắm 4,94% cổ phần của Trường Hải
* Cty TNHH Sản xuất và thương mại Trân Oanh nắm 49,72% cổ phần của Trường Hải. Công ty này do ông Dương nắm 76% và bà Hoa nắm 24% cổ phần.


----------------------------------------------------------------------------------------------
Quá trình công tác :
-       Từ 1983 – 1987 : Kỹ thuật viên xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai
-       Từ 1987 – 1990 : Quản đốc xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai
-       Từ 1991 – 1997 : Quản đốc xưởng sửa chữa – xí nghiệp cơ khí giao thông Đồng Nai
-       Từ 04/1997 – 04/2007 : Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần ô tô Trường Hải
-       Từ 04/2007 – nay : Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP ô tô Trường Hải

---------------------------------------------------------------------------------------------

Ông Trần Bá Dương là người sáng lập, đồng thời cũng là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty CP ô tô Trường Hải. Ông tự giới thiệu về mình :

Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Bộ Tài chính nuôi giấc mơ ôtô Việt: 'Thương' phận Vinaxuki

Note: việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp lắp ráp ôtô, chủ yếu là doanh nghiệp FDI, còn doanh nghiệp trong nước không được gì đáng kể; người tiêu dùng Việt Nam cũng không được lợi gì. Chỉ có nguồn thu của Nhà nước không thay đổi vì được giữ bằng cách giảm thuế bên nọ, tăng thuế bên kia"
(Thị trường) - PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho rằng, việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp lắp ráp ôtô, chủ yếu là doanh nghiệp FDI.
Người tiêu dùng không được lợi gì
Trong văn bản vừa gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, lãnh đạo Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế nhập khẩu với linh kiện, phụ tùng ôtô trong đó nhiều dòng hàng có thể sẽ về 0% từ năm 2016. Lý do Bộ Tài chính đưa ra đề xuất này là theo lộ trình hội nhập, từ năm 2018, thuế suất ôtô nguyên chiếc trong khối ASEAN sẽ về 0% và đây là thách thức rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ngoài ra, do thực hiện cắt giảm thuế trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) nên thuế nhập khẩu với một số loại xe nguyên chiếc còn bất cập, có thể bằng hoặc thấp hơn linh kiện, phụ tùng. Điều này theo đánh giá của ngành tài chính "chưa thực sự khuyến khích sản xuất, ráp lắp trong nước".
PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho rằng chính sách thuế của Việt Nam đang quá ưu ái cho các doanh nghiệp ôtô FDI

Bàn về đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô của Bộ Tài chính, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, về mặt quản lý, phương án giảm thuế rất đơn giản, dễ làm nhưng về tác động thì sẽ không theo ý muốn.

Sự thật Toyota nội địa hóa ôtô: Đắng lòng, nhiều Tiến sĩ nhưng...

Đáng chú ý: Việt Nam "rất đáng xấu hổ" bởi suốt mấy chục năm qua không làm nổi mấy phụ kiện ô tô. "Giáo sư, tiến sĩ về vật lý, hóa học, toán học rầm rộ phát triển, thi quốc tế giỏi, huy chương vàng nhiều... Tuy nhiên, cuối cùng sơn cũng không làm nổi, mạ cũng không xong"

Thứ Hai, 14/12/2015 07:17
(Doanh nghiệp) - Theo Ths Bùi Ngọc Sơn, nhiều năm qua Việt Nam chỉ tập trung vào chuyện lắp ráp, thực chất là buôn bán ô tô mà thôi.

Việt Nam làm được, doanh nghiệp Nhật đã không phải sang
Xung quanh câu chuyện Toyota Việt Nam nội địa hóa ô tô bằng cách mời gọi nhiều doanh nghiệp Nhật Bản thuộc lĩnh vực sản xuất phụ tùng, linh kiện ô tô sang Việt Nam, tiêu biểu là tập đoàn Denso, một số nhà cung cấp nằm trong hệ thống các nhà cung cấp của Tập đoàn Toyota Nhật Bản như Toyota Boshoku, Toyoda Gosei..., Ths Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế Quốc tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị thế giới cho rằng đó là chuyện tất yếu khi Toyota không tìm được nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô tại Việt Nam.
Một sản phẩm của Toyota tại Vietnam Motor Show 2015
"Bao nhiêu năm Việt Nam không xây dựng ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô mà chỉ quan tâm đến chuyện lắp ráp ô tô. Muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô thì phải tập trung sản xuất các linh kiện và phụ trợ cho ô tô trước. Việt Nam chỉ tập trung vào lắp ráp mà thôi. Khâu lắp ráp chính là khâu làm giảm chi phí của buôn ô tô vì doanh nghiệp FDI nhập toàn bộ linh kiện từ các xưởng sản xuất bên đất nước họ theo các phân khúc của họ, đưa về Việt Nam lắp ráp và bán luôn. Lắp ráp vốn được coi là quá trình cuối cùng của sản xuất nhưng thực tế nó là quá trình của việc buôn ô tô là chính", ông Sơn thẳng thắn.

Giấc mơ ô tô Việt: Làm sao bắt đầu từ số 0?

Đáng chú ý: năm 2015, xuất khẩu của khối doanh nghiệp FDI chiếm tới 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Hien: Xe nước ngoài bán giá gốc chỉ có 300tr, nhập về VN (cộng các khoản thuế phí), rồi đến tay người dân có giá 900tr. Vậy hỏi 600tr đó đi đâu và làm gì?

Thứ Hai, 22/02/2016 13:40
(Thị trường) - Nền cơ khí Việt Nam từng là con số 0, muốn phát triển công nghiệp ô tô trong khi thế giới biến chuyển nhanh làm sao có thể đuổi kịp?
Công nghiệp cơ khí đi từ số 0, làm sao đuổi kịp?

Theo Quyết định về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vừa được ban hành, có rất nhiều ưu đãi về thuế, đất đai cũng như tín dụng cho nhà đầu tư.
Ví dụ, liên quan đến những ưu đãi về thuế, theo quyết định này các loại phụ tùng, linh kiện động cơ, hộp số, cụm truyền động, các loại phụ tùng, linh kiện sản xuất trong nước đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng thì sẽ được hưởng lợi về thuế do các sản phẩm tương tự nhập khẩu sẽ bị áp thuế nhập khẩu ở mức trần theo các cam kết thuế quan mà Việt Nam đã tham gia theo quy định.
Hay đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, các dự án đầu tư sản xuất các dòng xe ưu tiên có quy mô công suất trên 50.000 xe/năm và dự án sản xuất các bộ phận động cơ, hộp số, cụm truyền động, mức ưu đãi đối với từng dự án cụ thể do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Việt Nam dành nhiều chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp ô tô FDI

Bình luận về những chính sách này, đặc biệt khi bàn đến đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ các chính sách trên, GS.TS Nguyễn Khắc Trai, nguyên giảng viên Bộ môn ô tô và xe chuyên dụng, Đại học Bách khoa cho rằng, dù là doanh nghiệp nước ngoài hay trong nước nhưng họ làm được để Việt Nam có được một số lợi ích thì vẫn phải ưu đãi để họ làm. Còn bây giờ đòi hỏi ngay ưu đãi vào doanh nghiệp FDI hay vào doanh nghiệp tư nhân Việt Nam thì ông chưa dám khẳng định bởi sân chơi, chính sách là bình đẳng.

Giá của động cơ chiếm 30% giá xe tải

Đáng chú ý: Sản xuất được động cơ xe tải hoặc xe bus theo tiêu chuẩn euro 4 nghĩa là nó đã chiếm tới 30% giá trị toàn chiếc xe rồi.
Ấn Độ, Canada chuyên sản xuất phần mềm cho các hãng ô tô lớn của Mỹ.

Giấc mơ ôtô Việt thêm dai dẳng: Làm xe tải còn khó…
Thứ Tư, 16/11/2016 13:41
(Doanh nghiệp) - Tôi nghĩ ai cũng có quyền được mơ, nhưng giấc mơ đó, nguyện vọng đó có thực hiện được không thì phải phụ thuộc vào chính sách. 

GS.TS Nguyễn Khắc Trai - Nguyên giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội nêu quan điểm. 
Theo GS.TS Nguyễn Khắc Trai, để công nghiệp chế tạo ô tô Việt Nam thực sự phát triển, mấu chốt vẫn phải là tạo được thị trường

PV: - Thưa ông, mới đây, Bộ Công thương đã đặt ra viễn cảnh mới cho công nghiệp ô tô Việt Nam 2025-2035, theo đó, công nghiệp ô tô trở thành ngành công nghiệp quan trọng, tăng tỷ lệ nội địa hóa lên tới 80%.
Ông bình luận như thế nào về chủ trương trên? Tiếp tục nuôi giấc mơ ô tô trong khi Việt Nam đã đi sau các nước cả chục năm, biểu tượng giấc mơ ô tô Việt Nam là Vinaxuki đã phải bán nhà máy trả nợ, điều này có hợp lý hay không?