Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Đầu tư sản xuất ốc vít hay công nghệ gốc?

Thứ Sáu, ngày 05/12/2014 09:51 GMT +7

Câu chuyện Việt Nam không sản xuất nổi con ốc vít hay cái sạc điện thoại đã được đề cập ngay tại nghị trường Kì họp thứ VIII của Quốc hội vừa bế mạc. Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó cho thấy, dư luận dường như đã tập trung quá mức cần thiết vào vấn đề này mà quên rằng, bất cứ quốc gia nào muốn phát triển mạnh các ngành công nghiệp sản xuất để trở thành phú cường đều phải sáng tạo được công nghệ lõi. 


Một kĩ sư đang vận hành máy CNC sản xuất khuôn mẫu tại nhà máy Bkav SmartHome
Từ con ốc vít, cái sạc pin đến sản xuất lớn

Mỗi năm Samsung cần tới 400 triệu chiếc sạc pin ĐTDĐ, giả sử chúng ta làm được và lãi 0,5 USD/chiếc mỗi năm sẽ thu về 200 triệu USD. Tính toán là thế nhưng vấn đề có thu về được 200 triệu USD hay không thì không đơn giản. Mạng lưới các công ty cung cấp linh phụ kiện của Samsung đã hình thành hàng chục năm nay trong đó rất nhiều công ty gốc "đồng bào" Hàn Quốc, cái gì dễ ăn sao có thể dễ đến tay doanh nghiệp Việt Nam?

Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cao gấp đôi cùng kỳ

Thứ sáu, 24/4/2015 | 15:24 GMT+7

4 tháng đầu năm, cả nước ước nhập khẩu 34.000 ôtô nguyên chiếc, tăng 125% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 4, cả nước nhập khẩu khoảng 9.000 ôtô nguyên chiếc, đưa con số nhập khẩu từ đầu năm lên 34.000, giá trị 883 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu ôtô 4 tháng đầu năm tăng 125% về lượng và gần 190% về giá trị.

Đáng chú ý, lượng ôtô nhập về trong tháng 3 sau khi tính toán lại lên tới 10.000 chiếc, tăng vọt so với 8.000 chiếc ước tính trước đó và gấp đôi lượng nhập tháng 2.
 
Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tăng mạnh trong bối cảnh thuế suất nhập khẩu mặt hàng này đang giảm dần.
Việc xe hơi nhập khẩu tăng mạnh diễn ra trong bối cảnh tình hình tiêu thụ trong nước cải thiện mạnh. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong 3 tháng đầu năm, cả nước tiêu thụ được 48.707 xe, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh nguyên nhân tình hình kinh tế có dấu hiệu sáng sủa hơn, việc thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong lộ trình giảm từ năm 2015 theo các cam kết hội nhập cũng kích cầu thị trường trong nước.
 
Kim ngạch nhóm hàng này tăng cao góp phần làm giá trị nhập khẩu 4 tháng đầu năm tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng của xuất khẩu (tăng 8%). Điều này khiến nhập siêu ước tính trong 4 tháng đầu năm khoảng 3 tỷ USD, bằng 6% kim ngạch xuất khẩu (cùng kỳ năm trước xuất siêu 2 tỷ USD). Chỉ tiêu này cũng vượt quá giới hạn 5% kim ngạch xuất khẩu được Quốc hội thông qua.
 
Ngoài ra, lý do của nhập siêu mạnh còn đến từ việc giá dầu thô giảm làm kim ngạch xuất khẩu dầu thô giảm 1 tỷ USD; xuất khẩu nhóm hàng nông sản giảm cả về lượng và giá trong khi nhập khẩu tăng mạnh, đặc biệt là nhóm máy móc thiết bị với kim ngạch tăng gần 3 tỷ USD.
 
Việt Nam tiếp tục nhập mạnh nhất từ Trung Quốc với kim ngạch từ đầu năm ước tính đạt 15,6 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2014, tiếp đến là Hàn Quốc, khu vực ASEAN, Nhật Bản, EU, Mỹ.
 
Huyền Thư

Xe nội địa bị ghẻ lạnh!

02/04/2015 22:45

Doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, đặc biệt là sản xuất xe tải, đang rơi vào tình thế quẫn bách khi hầu hết ưu đãi đều nghiêng về xe nhập khẩu nguyên chiếc

Theo Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI), hiện thuế nhập khẩu linh kiện xe tải đang ở mức 24% trong khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ 20 tấn trở lên là 10%-20% và dòng xe tải trọng lớn trên 45 tấn chỉ còn 0%. Điều này đã tạo cơ hội cho xe nhập nguyên chiếc, nhất là từ Trung Quốc, ồ ạt về Việt Nam.

Xe nhập nhiều nhờ phi thuế, giá rẻ
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 1-2015, lượng xe tải nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc là 495 chiếc, nhiều gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Con số này cũng chiếm đến 22,7% lượng ô tô tải nhập khẩu từ tất cả thị trường về Việt Nam.
 
Những dòng ô tô tải cỡ lớn nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam ngày càng nhiều do giá rẻ nhờ thuế giảm đến 0%.
Ảnh: Hoàng Triều
Tuy nhiên, theo phân tích của một cán bộ xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương, thuế nhập khẩu đối với xe tải bình đẳng đối với mọi quốc gia chứ không ưu đãi riêng Trung Quốc. “Trong đó, với dòng xe tải trọng thấp thì thuế nhập khẩu còn khá cao, có thể lên tới 20%. Chỉ riêng xe tải trọng lớn mới ưu đãi thuế 0%. Đây cũng là điều hợp lý bởi Bộ Tài chính áp thuế có nguyên nhân từ việc ưu tiên các dòng xe lớn phục vụ sản xuất” - cán bộ này lý giải thêm.

Vì sao doanh nghiệp bỏ sản xuất ô tô tại Việt Nam?

06:45 ngày 19 tháng 04 năm 2015
 
TPO - Vấn đề sản xuất ô tô trong nước đang nóng lên, và người ta thường đặt trách nhiệm cho các cơ quan chức năng vì đã không quản lý và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước, nhưng liệu đó có phải là nguyên nhân chủ yếu?
 
Giấc mơ ô tô Made in Việt Nam còn ở rất xa
Một chiếc xe mang thương hiệu Việt nhưng lại có toàn chi tiết nhập khẩu, thiết kế cũng vay mượn, liệu có phải là lựa chọn tốt?

Ô tô Việt Nam đắt hơn nhập khẩu: Bán ai mua?

Cập nhật : 01:00 | 27/08/2014
 
Khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% vào năm 2018 thì lắp ráp xe trong nước sẽ cao hơn 20% so với xe nhập khẩu. Giá đắt thế ai dám mua ô tô Việt Nam và DN nào dám đầu tư sản xuất ô tô.
 

Đây là một kịch bản đầy lo ngại mà các nhà sản xuất ô tô dự kiến khi nói về Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch công nghiệp ô tô đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030. Theo các DN, chiến lược và quy hoạch mới ra đời đúng lúc công nghiệp ô tô đang rơi vào thế kẹt và nhiều thách thức.

 
Muốn giảm giá không chịu giảm thuế?
Dường như cảm nhận được điều này, tại buổi công bố chiến lược và quy hoạch, Bộ Công thương cho biết, ngay say đây sẽ có nhưng chính sách cụ thể về tín dụng ưu đãi, thuế, phí phù hợp nhằm thúc đẩy sản xuất, phát triển thị trường ô tô.
 
Theo ông Jesus N. Arias Jr, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, với chiến lược này đã khẳng định rõ ràng quan điểm của Việt Nam về phát triển ngành công nghiệp ô tô trong giai đoạn mới. Vấn đề quan trọng để thực hiện thành công chính sách này cần có một chương trình hành động cụ thể. Xây dựng các chính sách phải đảm bảo có sự ổn định lâu dài, có khả năng dự đoán được và mang tính cạnh tranh cao.

 
Muốn xe giá rẻ nhưng không chịu giảm thuế?
“Để hỗ trợ cho thị trường trong nước đạt tiềm năng, quy mô cần phải giảm thuế phí và các thủ tục hành chính rườm rà, tạo ra sân chơi bình đẳng cho tất cả các DN. Đặc biệt phải thu hẹp sự chênh lệch chi phí giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc”, ông Jesus.

Japan's maglev train breaks world speed record with 600km/h test run

Seven-car ‘magnetic levitation’ train hits top speed of 603km/h less than a week after breaking the 2003 record of 581km/h
 
 
Yasukazu Endo, the head of the research centre run by Central Japan Railways, discusses the new maglev train.
 
Japan has again demonstrated its prowess in high-speed rail travel with its state-of-the-art maglev train setting a world record of just over 600km/h (373mph), just days after it broke its previous 12-year-old record.
The seven-car maglev – short for “magnetic levitation” – reached a top speed of 603km/h on Tuesday during what officials described as a “comfortable” zip along a test track near Mount Fuji.
The Lo Series train, carrying 49 Central Japan Railway employees, covered 1.8km in just under 11 seconds at over 600km/h, the company said.
“The ride was comfortable and stable,” Yasukazu Endo, the head of the Maglev Test Centre, told the Asahi Shimbun newspaper. “We would like to continue analysing data and make use of it in designing the cars and other equipment.”
 

Chạy 603km/h, tàu Nhật Bản phá kỉ lục tốc độ

Thứ Ba, 21/04/2015 18:11
Chưa đầy một tuần sau khi tự phá vỡ kỷ lục của chính mình vào năm 2003 là 581km/h, tàu Maglev của Nhật Bản tiếp tục gây ấn tượng với việc đạt vận tốc 603km/h trong một cuộc chạy thử nghiệm gần núi Phú Sĩ ngày 21/4.
 
Tàu Maglev của Nhật Bản
Tàu Maglev của công ty JR Central vận hành khá êm ái nhờ được đẩy bằng các nam châm tích điện, di chuyển cách với đường ray 10cm. Dự kiến công ty sẽ đưa loại tàu này vào sử dụng vào năm 2027 trên tuyến đường dài 286km nối thủ đô Tokyo và trung tâm thành phố Nagoya. Tàu sẽ chạy với vận tốc tối đa 500km/h trong khoảng thời gian 40 phút, tiết kiệm một nửa thời gian hiện nay so với các tàu cao tốc Shinkansen.

Dự kiến, đến năm 2045, tàu Maglev sẽ kết nối thủ đô Tokyo và Osaka chỉ trong khoảng thời gian 1 giờ 7 phút, giảm thời gian di chuyển hiện nay xuống còn một nửa.

Chi phí xây dựng hệ thống tàu này chỉ trên đoạn đường kéo dài từ thủ đô Tokyo đến Nagoya ước tính lên đến gần 100 tỉ USD. Trong đó, hơn 80% tuyến đường dự kiến sẽ đi qua các đường hầm cũng sẽ gây nhiều tốn kém.

Nhật Bản hiện đang có ý định xuất khẩu loại tàu đệm từ siêu tốc này. Thủ tướng Shinzo Abe hy vọng nền kinh tế Nhật Bản sẽ hồi sinh, một phần thông qua việc xuất khẩu cơ sở hạ tầng. Đó cũng là lý do ông Abe sẽ có mặt Mỹ vào cuối tuần này để thúc đẩy công nghệ cho một tuyến đường sắt cao tốc nối liền thành phố New York và thủ đô Washington.

Bích Liên (Theo The Guardian)
http://baotintuc.vn/doi-song/chay-603kmh-tau-nhat-ban-pha-ki-luc-toc-do-20150421173906304.htm

Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

Đánh giá ứng viên trong học thuật

Tác giả: Nguyễn Văn Tuấn
2015-04-22
 
Trời! Sáng ra vào Facebook thì thấy quá nhiều comments và khen. Trong tất cả các note tôi viết và chia xẻ trên Facebook từ trước đến nay, có lẽ cái note ngày hôm qua được nhiều bạn chào đón nhất. Rất cám ơn các bạn đã cho ý kiến về một trường hợp tôi nghĩ rất là thật sự xuất sắc. Tôi thông cảm cho một vài bạn tỏ ra nghi ngờ về thành tích khoa học của em này quá siêu. Nhưng ở đâu thì tôi không rõ, chứ ở Úc, nơi các em lớn lên trong môi trường mà sự thành thật tri thức được đặt lên hàng đầu, tôi ít khi nào đặt chuyện thật hay giả dối thành vấn đề. Tôi có con lớn lên ở đây và biết chúng được huấn luyện trong nhà trường như thế nào, không giống như vài trẻ em ở VN, trẻ con ở đây xem nói dối là một trọng tội. Vả lại, em này đã từng làm tại những nơi mà tôi đều biết, nên không có chuyện gian dối ở đây. Có bạn hỏi kinh nghiệm của tôi trong việc đánh giá một ứng viên như thế nào. Đây là câu hỏi có khi quan trọng, nên nhân dịp này tôi muốn chia sẻ vài kinh nghiệm rất cá nhân …
 
Cũng như bao nhiêu người khác, tôi từng được/bị người khác phỏng vấn cho những vị trí và fellowship. Tôi cũng từng ở vị trí phỏng vấn người khác cũng cho những vị trí như giáo sư, fellow. Ngoài ra, tôi còn có dịp ngồi trong các hội đồng khoa bảng để mướn người. Nói vậy không có nghĩa là “nổ” hay “khoe khoang” gì (vì ai ở vị trí như tôi đều là như thế cả), nhưng để nói rằng qua những trải nghiệm như thế tôi có thể rút ra được một số kinh nghiệm trong việc đánh giá ứng viên.
 
Nếu viết ra một danh sách dài những tiêu chuẩn và tiêu chí để đánh giá thì tôi không có thì giờ, và cũng không thể nào am hiểu hết các chuyên ngành. Mỗi chuyên ngành có một văn hoá bộ lạc riêng. Do đó, tôi chỉ nói bên ngành y thôi. Thêm nữa, khi đánh giá một ứng viên, những tiêu chuẩn và tiêu chí còn tuỳ thuộc vào vị trí. Điều này thì đương nhiên, vì đâu có ai dùng tiêu chuẩn dành cho một phó giáo sư để đánh giá một ứng viên nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ được. Tương tự, cũng không thể lấy tiêu chuẩn của một đại học làng nhàng nào đó để đánh giá cho một đại học thuộc đẳng cấp “elite”.

Siêu sao sinh viên

Sinh viên đại học mà trong 3 năm có 56 bài báo khoa học trong đó 30 bài là tác giả đứng đầu. Báo top thế giới chứ không phải hạng xoàng. Đúng là siêu nhân.
 
Tác giả: Nguyễn Văn Tuấn
2015-04-21
 
Hôm nay tôi mới tiếp xúc với một em sinh viên năm thứ 3 trường y, và tôi chỉ có một chữ để nói về em: siêu sao. Trên thế giới này rất hiếm thấy một sinh viên như em, với một thành tích học tập và nghiên cứu chỉ có thể mô tả là trên cả tuyệt vời. Điều quan trọng để nói: em là người Việt Nam, con của một gia đình tị nạn thuộc giai cấp lao động.
 
Thoạt đầu, em ấy liên lạc tôi để "đầu quân" vào lab, nhưng đọc dòng đầu của email là tôi nản, suýt nữa bỏ qua. Em giới thiệu em là sinh viên trường y, còn 3 năm nữa tốt nghiệp, nhưng em có "some experience in research". Gần như hàng tháng tôi nhận nhiều email loại này, nhưng phần lớn là các em ấy đã tốt nghiệp trường y hay PhD, và xin postdoc, mà cũng rất khó nhận vì CV yếu quá. Có em có đến 20 bài báo, nhưng nhìn kĩ thì toàn là làm với người khác, chỉ có vài bài là tác giả chính, nên không thể nào nhận được. Thành ra, với "thành kiến" đó, đọc dòng đầu email của em này, tôi đã nghĩ thầm trong bụng: rồi, thêm một cậu muốn mơ làm chuyện lớn, loại này chỉ tổ làm mình mất thì giờ chứ học với hành gì. Nhưng có lẽ vì văn phong rất khá, nên tôi có cảm hứng đọc tiếp. Đọc xong, tải cái CV về và in ra đọc tiếp, tôi mới ngã ngửa: Ôi, đây là một siêu sao rồi.
 
Nói là "em", chứ em này chỉ đáng tuổi con cháu tôi thôi. Em tốt nghiệp trung học từ trường danh giá là James Ruse, với số điểm gần như tuyệt đối: 99.95 trên 100. Trong thời gian học, em được bầu là Dux, tức là giống như lớp trưởng (nhưng không phải như lớp trưởng ở VN chủ yếu là cán bộ đoàn), có lẽ do học giỏi và có năng khiếu lãnh đạo. Năm nào em cũng được xếp hạng 3 hoặc 4 về hoá học toàn quốc. Danh sách giải thưởng từ trung học đến đại học dài gần 1/3 trang A4! Mà, không phải giải thưởng vớ vẩn, toàn là những giải thưởng của Thủ hiến bang, bộ trưởng, hiệu trưởng đại học, khoa trưởng, hiệp hội y khoa, v.v.

Sony sẽ tham gia thị trường ô tô?

14-04-2015 | 15:48
 
Ngành công nghiệp ô tô đang có một sức hút lớn khó cưỡng, khi mà mới đây gã khổng lồ Sony cũng đã có những động thái để bắt đầu tham gia vào thị trường này.
 
Google đã tỏ ra rất hào hứng với việc thiết kế xe hơi tự hành, và giờ đây, đến lượt Sony cũng "nhòm ngó" vào ngành công nghiệp ô tô. Sony chưa có ý định sản xuất một chiếc xe hơi toàn diện, nhưng việc đưa công nghệ và lĩnh vực cảm biến dành cho xe hơi và các thiết bị ngoại vi khác đã nằm trong tầm ngắm của Sony.
 
 
Ông Hiroshi Ataka thuộc IHS Automotive cho biết: "Đó là một xu thế lớn. Rất nhiều công ty điện tử đang mong muốn phát triển sang lĩnh vực ô tô. Các sản phẩm truyền thống của họ đã trở thành
CEO của Sony, ông Kazuo Hirai đã phát biểu với tờ Automotive News rằng: "phân nhánh đang lên của ngành công nghiệp ô tô này có rất nhiều tiềm năng. Chúng tôi đang nhắm tới vị trí dẫn đầu thị trường trong mảng này."
 
Trước đây, Sony cũng đã từng tham gia vào cung cấp một số thiết bị cho ngành công nghiệp ô tô. Ví dụ như hệ thống âm thanh cho xe hơi khoảng 5 năm về trước. Một số thiết bị thông tin giải trí cũng được Sony cung cấp. Có thể trong tương lai, Sony cũng tham vọng ra mắt một chiếc xe gắn cảm biến hiệu Sony.
 
Thắng Trần
Nguồn: , Nguoiduatin.vn, Tinmoi.vn.