Tác·giả: Lê Huy Khoa
Bản chất của con người là sống nương tựa vào nhau, mức độ đó yếu hay mạnh thể hiện qua từng đặc tính văn hóa của từng dân tộc. Ở xã hội toàn cầu hóa thì con người lại càng cần có nhu cầu liên kết. Nếu ai đã từng đọc quyển sách “Người Trung Hoa lưu lạc” thì sẽ hiểu tại sao người Hoa Kiều lại có thể đi khắp mọi nơi trên thế giới và tồn tại tốt. Và nếu ai đã tiếp xúc với người Hàn Quốc thì sẽ thấy tính cộng đồng của họ mạnh mẽ đến thế nào.
Ở Việt Nam có khoảng 80 000- 100 000 người Hàn Quốc đầu tư sinh sống, từ tập đoàn hùng mạnh như Samsung cho đến những nghề nhỏ hơn. Họ làm đủ nghề, bất kể qui mô lớn nhỏ, từ những cái nhỏ nhất như bán thịt heo, gia hạn visa, quán ăn, đặt vé máy bay, giặt là, dịch thuật, karaoke, hướng dẫn du lịch.. và có đặc điểm chung là đều tồn tại được vì tính cộng đồng của họ.
Biểu hiện đơn giản nhất hằng ngày của họ là làm gì cũng phải theo nhóm, ăn, uống cà phê cũng phải ngồi theo chung, ít sinh hoạt cá nhân.
Tìm hiểu, chúng ta sẽ thấy các doanh nghiệp Hàn Quốc chỉ sử dụng dịch vụ do công ty Hàn cung cấp, từ bảo hiểm, vận chuyển, thông quan, tài chính, trang trí, dịch vụ tư vấn, luật, xây dựng.. Người Việt không chen chân vào được mấy lĩnh vực này.