Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

Doanh nghiệp nội "méo mặt" vì ôtô tải Trung Quốc

14:29 - Thứ Tư, 22/4/2015
 
Xe tải Trung Quốc nhập khẩu về đến Việt Nam thường rẻ hơn xe do nhà sản xuất Trường Hải (Thaco) sản xuất, lắp ráp...
 
Lý do khiến ôtô tải nhập khẩu ở Trung Quốc tăng vọt là bởi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2015-2018, có hiệu lực ngày 1/1/2015 đã áp dụng thuế suất ưu đãi cho mặt hàng này.
Theo số liệu của Cục Hải quan Lạng Sơn, quý 1/2015, số lượng ôtô tải nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc xấp xỉ 3.000 chiếc.

TGĐ Toyota VN phủ nhận hoàn toàn thông tin dừng sản xuất ô tô

Đăng lúc 07:29AM - 22/04/2015
 
ANTT.VN – Trả lời báo chí trong buổi lễ ra mắt mẫu xe Camry thế hệ 2015 diễn ra vào sáng 21/4 tại Hà Nội, ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã phủ nhận hoàn toàn thông tin “dừng sản xuất ô tô để hưởng lợi từ việc thuế suất về 0% trong năm 2018” từng gây xôn xao dư luận gần đây.
 
 
Trước đó, như nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin, phát biểu tại một cuộc họp tổng kết năm tài chính 2014 diễn ra hồi đầu tháng 4/2015, Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam - ông Yoshihisa Maruta cho biết liên doanh ôtô Việt Nam đang cân nhắc việc ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất, lắp ráp để chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc kể từ năm 2018 do phải đối mặt với lộ trình giảm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á về mức 0%.
Tuy nhiên, trong một sự kiện của TMV diễn ra vào ngày 21/4, ông Maruta đã chính thức phủ nhận hoàn toàn thông tin trên trước đông đảo gần 80 cơ quan truyền thông, báo chí.

Bất ngờ với bức thư bí mật trong hộp cà phê G7

Về diện tích, chúng ta gấp 470 lần so với Singapore. Về tài nguyên ta nào có thua Hàn kém Nhật. Về quy mô dân số, ta đâu có ít ỏi hơn ai khi đứng thứ 12 thế giới. Về tuổi đời, chúng ta đâu có kém cỏi hơn dân tộc nào khi có mấy ngàn năm lịch sử. Về địa chính trị, nước ta đang ở một vị thế đang lên, tuy có thách thức nhưng rất thuận lợi. Về trí tuệ, người Việt cũng chẳng thua kém khi được mệnh danh là “Do Thái của phương Đông”….Vậy tại sao chúng ta phải chịu nghịch lí này? Tại sao ta phải cam chịu đói nghèo, hèn kém?
 

 
Ngày 13 tháng 10 năm 2012

Kính gửi những người yêu và đam mê cà phê,
Thân gửi các bạn trẻ đêm trăng cùng cà phê,


Tình hình phát triển kinh tế của chúng ta trong năm nay không khả quan như cách đây vài năm, nhiều ngàn doanh nghiệp Việt Nam phá sản, hàng triệu người thất nghiệp, sự khó khăn len lỏi đến từng gia đình. Qúa trình toàn cầu hóa gia tăng cơ hội cho mỗi quốc gia, mỗi cá nhân nếu có sự chuẩn bị tốt, nhưng ngược lại, nếu không chuẩn bị kỹ, thì bao thách thức, khó khăn sẽ ập vào ta từ mọi nơi trên thế giới, không còn nữa chuyện “tuốt bên Tây, bên Tàu” chẳng ảnh hưởng gì đến ta.

Đối với ngành cà phê, gần đây chúng tôi đã đứng số 1 về xuất khẩu cà phê trên thế giới nhưng giá trị thu về lại không tương xứng với vị thế, chỉ hơn 2 tỷ đôla - tổng doanh thu toàn ngành - nơi hơn 1,6 triệu người, hàng trăm ngàn nông dân phụ thuộc vào chưa bằng doanh thu một năm của một công ty chế biến cà phê tại Thụy Sĩ, Mỹ, Đức, thậm chí còn thua một công ty cà phê của nước đang phát triển như ta là Colombia… Gần đây, hàng loạt công ty cà phê có lịch sử lâu dài của Viêt Nam bị phá sản khi doanh nghiệp ngoại chi phối, khống chế nguồn nguyên liệu và thị trường cà phê nội địa. Trên thế giới, hình ảnh cà phê Việt Nam ta rất xấu, thậm chí mất hẳn dấu ấn địa lí do dụng ý tuyên truyền của các công ty thu mua trung gian nước ngoài, dẫn tới việc giá bán luôn thấp hơn so với nước khác. Từ là chủ nguồn nguyên lieu, dân ta trở thành người làm thuê trên chính mảnh đất của mình. Không chỉ thế, hình ảnh cà phê Việt Nam càng "xấu", các công ty trung gian nước ngoài càng thu lợi kếch xù thì chúng ta càng chịu thiệt thòi!

Đó là một vấn đề nhức nhối, một nghịch lý! Nghịch lý này đang diễn ra trong mọi ngành kinh tế then chốt của chúng ta, khiến Việt Nam hiện vẫn nằm trong danh sách nước nghèo. Chúng ta phải chấm dứt nghịch lý bất công này! CHÚNG TA PHẢI THAY ĐỔI ĐỊNH MỆNH!

Lịch sử cho thấy chính trong những lúc, những nơi thách thức, khó khăn nhất cũng là lúc phát rộ những quốc gia, những con người xuất sắc vượt trội. Từ hậu quả hoang tàn của bom nguyên tử, điều gì đã khiến Nhật Bản chỉ chưa đầy 20 năm sau trở thành siêu cường kinh tế? Điều gì đã khiến Israel từ một sa mạc tưởng như không có sự sống, bị vây bọc bởi gần 350 triệu dân các quốc gia thù nghịch, giờ đây chỉ với 13 triệu dân đã kiểm soát hầu như những lĩnh vực then chốt nhất của thế giới? Điều gì đã giúp Singapore từ một làng chài Malaysia nhỏ bé, nghèo nàn thành đảo quốc văn minh bậc nhất thế giới? Điều gì đã vực Hàn Quốc dậy từ đóng tro tàn của cuộc nội chiến đầu thập niên 1950 thành cường quốc top 10? Điều gì đã khiến Dubai từ hoang mạc trở thành trung tâm hội tụ sức mạnh tài chính, công nghệ toàn cầu?…Họ đâu phải siêu nhân, thần thánh gì! Họ đâu có thông minh, giỏi giang hơn ta! Họ cũng là người thường thôi! Vậy tại sao họ làm nên những kì tích, tạo nên sự vĩ đại được thế giới nể trọng, mang đến thịnh vượng bền vững cho đất nước, cho gia đình họ? Phải chăng vì nước ta nhỏ? Tài nguyên ta thiếu? Dân số ta ít? Lịch sử ta non trẻ ? Hay vì tài trí người Việt ta thấp kém? Hay tất cả chỉ vì số phận bắt ta phải vậy?


Không! Thực tế, ta có mọi điều kiện để phát triển! Về diện tích, chúng ta có diện tích lớn hơn 470 lần so với Singapore. Về tài nguyên thiên nhiên, ta nào có thua Hàn kém Nhật. Về quy mô dân số, ta đâu có ít ỏi hơn ai khi ở thứ 12 thế giới. Về tuổi đời, chúng ta đâu có kém cỏi hơn dân tộc nào khi có mấy ngàn năm lịch sử. Về địa chính trị, nước ta đang ở một vị thế đang lên, tuy có thách thức nhưng rất thuận lợi. Về trí tuệ, người Việt cũng chẳng thua kém khi được mệnh danh là “Do Thái của phương Đông"... Vậy tại sao chúng ta phải chịu nghịch lí này? Tại sao ta phải cam chịu đói nghèo, hèn kém?


Bài học thành công từ các quốc gia trên đã chỉ ra rằng: Thành công của một quốc gia được tạo ra không phải từ diện tích, từ dân số, từ tài nguyên, từ lịch sử… mà chính là từ những con người, tổ chức, quốc gia có: 1-KHÁT VỌNG LỚN; 2-CHIẾN LƯỢC ĐẶC SẮC; 3-THỰC THI VƯỢT TRỘI. Chúng ta đã có đủ những điều kiện thiết yếu để trở thành Vĩ đại, có thiếu chăng là Khát Vọng, là Tâm thế vươn lên trong nghịch cảnh dù thiên tạo hay nhân tạo. Chúng ta đừng cam chịu, đừng chấp nhận, đừng đầu hàng!

Giới Tinh hoa hãy giúp thổi bùng lên ngọn lửa cháy bỏng khát vọng vì nước Việt hùng mạnh tiềm ẩn trong mỗi con dân Việt Nam. Hãy cùng nhau cổ vũ cho tinh thần cà phê: SÁNG TẠO - KIẾN QUỐC - KHỞI NGHIỆP, hãy dám mơ ước, dám nghĩ lớn, hãy lấy Quyền lực mềm để hoạch định chiến lược, lấy Tâm thế lớn làm kim chỉ nam hành động!

Đây chính là cuộc chiến giữa tự do và nô lệ mới, là cuộc chiến sống còn của dân tôc chúng ta! Biên giới quốc gia giờ đây không chỉ thuần là khái niệm hành chính: đất liền, biển đảo, không trung… mà là biên giới mềm của sự xâm lấn về hàng hóa, ảnh hưởng của văn hóa. Hãy cùng nhau biến giấc mơ ngàn đời của cha ông thành hiện thực - xây dựng một nước Việt hùng mạnh và ảnh hưởng, hãy cùng nhau xây dựng một niềm tin để mỗi người trong chúng ta, dù ở đâu trên khắp địa cầu này, đều có thể ngẩng cao đầu tự hào rằng: TÔI LÀ NGƯỜI VIỆT NAM! 


 Khi chúng ta cùng nhau, không gì là không thể!

Trân trọng,
ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

Vì sao Toyota tính ngưng sản xuất tại Việt Nam?

Thứ Tư, 08/04/2015 06:35 (GMT+7)
 
Việc Công ty Toyota đang cân nhắc ngưng sản xuất ôtô tại Việt Nam hay nhập khẩu hoàn toàn để hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế từ ASEAN đang đặt ra yêu cầu thay đổi chính sách đối với ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.
 
 
Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong những năm gần đây tăng trưởng cao, riêng năm ngoái, lắp ráp và sản xuất ô tô đạt khoảng 120.000 xe, tăng 29% về lượng và tăng đến 35% về doanh số bán hàng so với năm trước đó.

9 thứ người giàu nghĩ và hành động khác người nghèo

23:28 ngày 19/04/2015
 
Vì sao người giàu dễ kiếm tiền còn người nghèo chật vật mới có được cuộc sống tử tế? Câu trả lời là hành động, suy nghĩ, quan điểm sống của họ khác nhau, Lifeandmy Finance.
 
 

1. Tin vào quy luật thu nhập

Người giàu tin rằng tiền họ làm ra phản ánh đúng những giá trị bản thân mang lại cho thị trường. Nói cách khác, nếu tập trung tạo ra được một sản phẩm mà ai cũng cần/muốn, họ sẽ được trả công xứng đáng.

Volkswagen vượt mặt Toyota để trở thành hãng xe số một thế giới

17/01/15 18:50
VW đã vượt mặt Toyota để trở thành hãng xe số một thế giới trong năm 2014. (Nguồn: Youtube)
(Ảnh CafeBiz)
 
Dù vẫn còn phải chờ con số chính thức cuối cùng song hãng sản xuất xe hơi Đức Volkswagen (VW) được cho là đã vượt mặt hãng Toyota để trở thành hãng bán được nhiều xe hơi nhất thế giới trong năm 2014.

Theo tin từ trang nghiên cứu số liệu ngành ô tô Focus2move, VW đã bán được 9,91 triệu chiếc xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ trong năm 2014 so với con số 9,81 triệu chiếc của Toyota.

Cụ thể, VW bán được 9.919.305 chiếc trong khi Toyota bán được 9.818.609 chiếc, ít hơn hãng xe Đức chưa đầy 100.000 chiếc.Số liệu trên được nhóm nghiên cứu của Focus2move thu thập từ hơn 110 thị trường. 

[Q&A] Toyota ngừng sản xuất, công nghiệp ô tô Việt Nam có 'mất phanh'?

09/04/2015 08:21        
 
Việt Nam không phải là nước đầu tiên Toyota tuyên bố sẽ ngừng sản xuất ô tô. Đầu tháng 2 năm 2014, hãng ô tô này cũng tuyên bố sẽ dừng sản xuất xe hơi tại Úc đến cuối năm 2017 và chuyển sang mô hình công ty kinh doanh và phân phối xe hơi.
Mới đây tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết hãng này đang cân nhắc ngưng sản xuất ô tô tại Việt Nam, thay vào đó là nhập khẩu hoàn toàn để hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế từ ASEAN. Nếu viễn cảnh này xảy ra, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức không hề nhỏ.
 
Q: Toyota đã từng tuyên bố ngừng sản xuất ở nước nào khác chưa?
Việt Nam không phải là nước đầu tiên Toyota tuyên bố sẽ ngừng sản xuất ô tô. Đầu tháng 2 năm 2014, hãng ô tô này cũng tuyên bố đến cuối năm 2017 sẽ dừng sản xuất xe hơi tại Úc và chuyển sang mô hình công ty kinh doanh và phân phối xe hơi. Điều này đồng nghĩa với việc sản xuất nội địa Úc những dòng xe như Camry, Camry Hybrid hay động cơ 4 kỳ của hãng này sẽ bị xóa sổ đến cuối năm 2017.
Toyota không phải là hãng đầu tiên tuyên bố ngừng sản xuất tại Úc, năm 2013 hai nhà sản xuất ô tô lớn là Ford và Holden cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Lotte thâu tóm cao ốc trên đất vàng TP HCM

Thứ bảy, 7/3/2015 | 11:07 GMT+7

Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) vừa hoàn tất thương vụ mua cổ phần cao ốc phức hợp Diamond Plaza (TP HCM) từ đối tác đồng hương - Posco E&C và chính thức điều hành tòa nhà từ đầu năm 2015.

Trao đổi với VnExpress, nguồn tin từ Lotte Việt Nam cho biết Lotte Shopping - đơn vị quản lý mảng bán lẻ - đã mua lại cổ phần của Diamond Plaza trong năm 2014 và sẽ tiến hành kinh doanh, khai thác trung tâm này từ 2015.

Trước đó, từ quý III/2014, báo Hankyung (Hàn Quốc) đưa tin ngay khi mua xong 50% cổ phần của trung tâm mua sắm này, Lotte Shopping sẽ cải tạo 57.000 m2 của tòa nhà để mở các cửa hàng. Cách đây 3 tháng, sự kiện M&A (mua bán sáp nhập) này cũng được CBRE Việt Nam điểm danh là một trong những cuộc đổi chủ cao ốc đáng chú ý tại TP HCM hồi cuối năm 2014. Hiện giá trị cũng như lượng cổ phần cụ thể được giao dịch trong thương vụ chưa được tiết lộ.

Diamond Plaza là một trong những cao ốc phức hợp đình đám của Sài Gòn từ hơn một thập niên trước vì có vị trí vàng, gia nhập thị trường văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại Sài Gòn khá sớm. Tòa nhà có 22 tầng, bao gồm tầng hầm, đi vào hoạt động từ tháng 8/2000. Dự án có vốn đầu tư ban đầu khoảng 60 triệu USD.

Cao ốc phức hợp trên đất vàng TP HCM vừa được công bố đổi chủ.

Tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc Emart sắp đến Việt Nam

Thứ tư, 1/4/2015

Trung tâm thương mại đầu tiên của Emart có tổng vốn đầu tư 60 triệu USD sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay tại quận Gò Vấp, TP HCM. 

Emart vừa tổ chức hội nghị đối tác (Emart Partners’ Day) nhằm công bố kế hoạch mở cửa trung tâm thương mại đầu tiên với tổng vốn đầu tư 60 triệu USD vào cuối năm tại quận Gò Vấp, TP HCM.

Hội nghị tạo ra cơ hội gặp gỡ, giới thiệu thương hiệu và các chính sách kinh doanh của chuỗi siêu thị giá rẻ lâu đời tại Hàn Quốc đến các công ty đối tác sản xuất và cung ứng hàng hóa tại Việt Nam. Sự kiện này cũng mở ra cơ hội hợp tác đầu tư, phục vụ cho hoạt động của trung tâm thương mại đầu tiên cũng như những đại siêu thị sau này của tập đoàn tại Việt Nam - một thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng của khu vực Đông Nam Á. Hội nghị có sự tham gia của hơn 300 khách mời là các đơn vị sản xuất, cung ứng hàng hóa tại TP HCM.

Ông Lee Gap Soo - CEO của Emart Corp.

‘Made in Vietnam’ 100% chẳng có gì hay?

Đáng chú ý: 
- Gọi "công nghiệp phụ trợ" là sai, tên chính xác là "công nghiệp hỗ trợ";
- Một chiếc ô tô có 24.000 chi tiết, công nghệ biến đổi liên tục
- Các doanh nghiệp Việt sẽ phải tìm kiếm được thị trường ngách cho riêng mình, đầu tư làm những sản phẩm vừa phù hợp nhu cầu của các tập đoàn, vừa phải đảm bảo có lợi thế so sánh hơn các nước lân cận.

29/09/2014 12:00 GMT+7
Việt Nam cách xa Hàn Quốc 40 năm, cách xa Châu Âu 100 năm, khi chúng ta cán đích bằng các nước thì họ đã tiếp tục tiến lên một bậc thang mới. Vệt Nam sẽ không có cách gì đuổi kịp nếu như cách đi không thay đổi.
Đã có những cuộc họp cấp cao mất cả tiếng đồng hồ chỉ để tranh cãi tên gọi: công nghiệp phụ trợ hay hỗ trợ. Phải chăng vì trước đây gọi "phụ trợ" đã khiến cho ngành này bị thờ ơ như một kẻ thứ yếu, trong khi đó phải là ngành xương sống của nền công nghiệp?
Phụ mà thành chính
Sau những tranh luận, các cơ quan quản lý đã thống nhất tên gọi "công nghiệp hỗ trợ". Trong dự thảo tờ trình gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương đã nhấn mạnh, công nghiệp quốc gia không thể tồn tại và phát triển được nếu không có ngành tưởng là "phụ" này, bởi chính nó quyết định giá thành sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cuối cùng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.
Đã có nhiều quan điểm mới được lồng ghép trong dự thảo Nghị định công nghiệp hỗ trợ.
Nếu trước đây, ngành ngành phấn đấu tỷ lệ nội địa hoá cho bằng được nhưng nay, tỷ lệ nội địa hoá chưa hẳn đã là con đường hoàn hảo duy nhất. Nếu nhà nhà đều theo đuổi tư duy, thế giới làm được gì, Việt Nam phải làm được cái đó thì sẽ không bao giờ thành công.
Đơn giản, VN cách xa Hàn Quốc 40 năm, cách xa Châu Âu 100 năm, khi chúng ta cán đích bằng các nước thì họ đã tiếp tục tiến lên một bậc thang mới. VN sẽ không có cách gì đuổi kịp nếu như cách đi không thay đổi.
Cách thức sản xuất tự làm từ thiết kế ban đầu cho đến hoàn thiện sản phẩn đã lạc hậu. Điều đó khiến cho, sản phẩm của DN Việt vừa giá thành cao, chất lượng vẫn thấp. 
Cách thức sản xuất tự làm từ thiết kế ban đầu cho đến hoàn thiện sản phẩn đã lạc hậu.