Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

TP.HCM sẽ có hai công viên công nghệ kiểu Mỹ

28/04/2015 16:29        

Thung lũng silicon
 
Nội dung nổi bật:
- Ngày 27-4, Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho hai dự án công viên công nghệ theo mô hình của công viên Silicon Valley ở bang California và công viên Thiên niên kỷ ở bang  Chicago (Mỹ)
- Dự kiến giữa tháng 5-2015, Tập đoàn Samsung sẽ khởi công dự án Samsung CE Complex (SEHC), vốn đầu tư 1,4 tỷ USD tại SHTP.

Sẽ thu hút doanh nghiệp Việt kiều
Ngày 27-4, liên doanh Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ - Kinh doanh Địa ốc Việt R.E.M.A.X, Công ty Vector Fabrication Việt Nam và ông Nguyễn Trung Quang đã nhận giấy chứng nhận đầu tư thành lập Công ty cổ phần Công viên Sài Gòn Silicon để phát triển dự án xây dựng hạ tầng khu Saigon Silicon City tại Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) ở Quận 9. Ông Nguyễn Minh Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Công viên Sài gòn Silicon, cho biết dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 40 triệu USD, sẽ được phát triển trên diện tích 52 ha tại SHTP.
 
"Chúng tôi mong muốn xây dựng phát triển Saigon Silicon City thành một đô thị thông minh đẳng cấp quốc tế theo mô hình công viên công nghệ Silicon Valley ở Mỹ", ông Hiếu cho biết.
 
Dự án dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào tháng tới và bắt đầu thu hút đầu tư vào đầu năm 2016 với tổng vốn đầu tư khi lấp đầy khoảng 1,5 tỉ USD.
 
Trong giai đoạn đầu, dự án đã thu hút được sự quan tâm của 24 doanh nghiệp là người Việt Nam ở nước ngoài cũng như một số tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao muốn đầu tư sản xuất tại đây. Ông Hiếu tin rằng dự án sẽ thu hút được nhiều nguồn vốn phát triển công nghệ cao hơn nữa cũng như góp phần vào việc phát triển công nghiệp hỗ trợ, nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm công nghệ cao của các tập đoàn công nghệ bán dẫn và điện tử đã và đang đến Việt Nam.
 
Ngoài ra, Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cũng đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án xây dựng Công viên Thiên niên kỷ trong khu cho Trường Đại học Nguyễn Tất Thành với vốn đầu tư khoảng 41,6 triệu USD.
 
Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện nhà đầu tư cho biết dự án theo mô hình công viên Thiên Niên kỷ ở Chicago (Mỹ) này sẽ được phát triển trên khu đất rộng 22,7 ha gồm các hạng mục: vườn ươm và cây cảnh ba miền; công viên khoa học (tháp Thiên niên kỷ, quảng trường năng lương mặt trời, khu ăn uống, mua sắm và giải trí, Trung tâm biểu diễn ngoài trời có mái che, trung tâm triển lãm khoa học kỹ thuật, khu vui chơi giải trí….); quảng trường chính; và bảo tàng thiên nhiên - nhà kính sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao. Ông Hùng cho biết dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào đầu năm 2017.
 
Dự án nhằm tạo môi trường xanh, ươm tạo các loại cây giống, cải thiện vi khí hậu, giảm thiểu các chất ô nhiễm từ khói, bụi, tiếng ồn, sóng điện từ; tạo cảnh quan đặc trưng riêng trong khu công nghệ cao của thành phố hài hòa, phù hợp với điều kiện tự nhiên. Tại đây sẽ ứng dụng công nghệ cao thông qua các ứng dụng năng lượng xanh, vật liệu xây dựng mới và phương pháp nông nghiệp kỹ thuật cao.
 
Chuẩn bị đón Samsung
Theo một lãnh đạo Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM, dự kiến giữa tháng 5-2015, Tập đoàn Samsung sẽ khởi công xây dựng dự án Samsung CE Complex (SEHC), vốn đầu tư 1,4 tỷ USD tại khu này. Dự án dự kiến được xây dựng trên diện tích 70ha và sẽ đi vào hoạt động sau 1 năm xây dựng, đúng như “truyền thống” của tất cả các dự án đầu tư khác của Samsung tại Việt Nam.
 
Theo kế hoạch được Samsung công bố từ khi nhận Giấy chứng nhận đầu tư (tháng 10-2014),  dự án bao gồm việc nghiên cứu, phát triển (R&D) và sản xuất các sản phẩm, thiết bị điện tử gia dụng công nghệ cao. Trong đó, giai đoạn I tập trung sản xuất các sản phẩm điện tử dân dụng như Smart Tivi, Tivi LCD, Tivi LED…, giai đoạn II sẽ sản xuất các sản phẩm gia dụng khác.
 
Samsung bắt đầu đầu tư tại Việt Nam từ 20 năm trước (tháng 1-1995), nhưng chỉ thực sự gây ấn tượng trong những năm gần đây với 2 tổ hợp công nghệ cao, chuyên sản xuất thiết bị di động và linh kiện tại Bắc Ninh và Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư 7,5 tỷ USD. Năm ngoái, 2 khu tổ hợp này đã xuất khẩu tới trên 26,25 tỷ USD, đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
 
Thông tin từ Samsung cho biết, năm 2014, dòng tivi màn hình cong UHD đã giúp tập đoàn này giữ vững ngôi vị số 1 thế giới trong suốt 9 năm liền khi chiếm 29,4% tổng doanh số tivi toàn cầu. Tại Việt Nam, Samsung cũng dẫn đầu thị trường với 35% thị phần. SUHD - dòng sản phẩm tivi mới nhất và cao cấp nhất của Samsung hiện nay, chính thức được ra mắt tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES, diễn ra đầu tháng 1-2015 ở Las Vegas (Mỹ) - được cho là sẽ giúp Samsung tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu của mình trên thị trường tivi toàn cầu, cũng như Việt Nam.
 
Như vậy, không chỉ là cứ điểm sản xuất điện thoại di động, tới đây, Việt Nam cũng có thể trở thành cứ điểm sản xuất các sản phẩm tivi và điện tử gia dụng của Samsung. Sau khi SEHC được xây dựng, các dòng sản phẩm tivi đỉnh cao nhất của Samsung cũng sẽ được sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu đi toàn cầu, giống như hiện tại đối với các sản phẩm điện thoại di động, qua đó đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Hơn thế, cùng với SEV và SEVT, dự án SEHC tại TP.HCM sẽ tiếp tục góp phần đưa Việt Nam trở thành những mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung.
 
Cùng với đó, nhiều kỳ vọng đã được đặt ra về việc một khu tổ hợp công nghệ thứ ba của Samsung tại Việt Nam được xây dựng sẽ góp phần giải quyết việc làm, thu hút nhà đầu tư vệ tinh cho công nghiệp điện tử Việt Nam và thúc đẩy đầu tư cho R&D trong lĩnh vực này.
Duy Khánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét