Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

10 suy nghĩ sai lầm về tiền bạc khiến bạn cả đời không giàu được



Theo các chuyên gia nghiên cứu về người giàu và chính bản thân người giàu, sự giàu có luôn bắt đầu từ tư duy. Trước khi bạn bắt đầu tích lũy tài sản, bạn phải tin rằng mình có thể làm được điều đó.


Và nếu bạn muốn thành công như cách mà những người giàu có đã đạt được, bạn phải thay đổi 10 suy nghĩ sai lầm về tiền bạc dưới đây.

Sự giàu có chỉ dành cho số ít người may mắn


Theo Steve Siebold – tác giả của cuốn sách bán chạy “How Rich People Think” cho rằng, trong khi phần đông chúng ta nghĩ giàu có là một đặc ân thì người giàu nghĩ rằng đó là quyền lợi của mỗi người. “Người giàu biết rằng trong một đất nước tự do thì ai cũng có quyền trở nên giàu có, chỉ cần bạn sẵn sàng tạo ra tài sản”, vị tác giả này viết.

“Trong khi phần đông ngồi chờ đợi vận may đến và cầu mong sự thịnh vượng thì những người còn lại tìm cách giải quyết vấn đề. Họ biết rằng nếu họ có thể làm điều gì giúp cho cuộc sống của người khác tốt hơn hoặc dễ dàng hơn, họ có quyền trở nên giàu có”, Steve Siebold nhấn mạnh.

Kiếm tiền rất phức tạp
Đa số mọi người cho rằng việc kiếm được tiền rất bí ẩn và người giàu phải là những người thông minh xuất chúng, may mắn và có bằng cấp. Tuy nhiên, cả ba yếu tố này đều không hoàn toàn đúng.

Người giàu biết rằng tiền chỉ đến sau những ý tưởng và cách bạn giải quyết vấn đề. “Giải pháp bạn đưa ra càng tốt thì bạn càng kiếm được nhiều tiền. Kiếm tiền không dễ, nhưng nó rất đơn giản. Không có bí ẩn làm giàu nào cả, chỉ có những người không biết cố gắng và có niềm tin sai lầm thì mãi mãi không thể giàu được mà thôi”, Siebold viết.

Thiên tài mới có thể làm giàu được

Trên thực tế, không phải tất cả những người học giỏi đều thành công ở trường đời. “Nếu chìa khóa cho sự giàu có là bảng điểm xuất sắc ở trường thì tất cả những sinh viên tốt nghiệp đại học với tấm bằng đẹp đều đã thành triệu phú. Nhưng có rất nhiều người học giỏi lại chẳng thể kiếm được tiền sau khi ra trường, thậm chí thất nghiệp”, tác giả của “How Rich People Think” chia sẻ.

Làm việc chăm chỉ sẽ trở nên giàu có


Người bình thường nghĩ rằng làm việc chăm chỉ sẽ tạo ra tài sản. Còn đối với người giàu, mặc dù đánh giá cao sự chăm chỉ, họ biết rằng đòn bẩy về tài chính không nằm ở sự chăm chỉ.

“Nếu chăm chỉ là chìa khóa của thành công về tài chính thì tất cả những công nhân xây dựng và nhân viên phục vụ nhà hàng đều đã trở thành triệu phú”, Steve Siebold chia sẻ.

Tôi không xứng đáng được giàu có

Người nghèo thường nghi ngờ chính bản thân mình và lo sợ rằng mình không đủ giỏi để trở nên giàu có. Họ đặt câu hỏi: “Tôi là ai? Liệu tôi có thể trở thành một triệu phú được hay không?”

Trong khi đó, người giàu đặt câu hỏi ngược lại: “Tại sao không phải là tôi. Tôi xứng đáng đạt được sự giàu có hơn ai hết. Tôi đã giúp người khác giải quyết vấn đề và làm cho cuộc sống của họ tốt hơn, tại sao tôi không nhận lại được phần thưởng tương xứng?”

Tôi cần tiền để tạo ra tiền


Nếu bạn nghĩ rằng bạn cần có nhiều tiền ngay từ đầu để tạo ra tiền, bạn đã mắc phải suy nghĩ sai lầm của người nghèo. Trên thực tế, bạn cần có những ý tưởng để giúp người khác giải quyết vấn đề của họ và kiếm tiền cho mình.

Người giàu tin rằng biết sử dụng tiền của người khác là một cách làm giàu khôn ngoan. Họ cũng biết tiền bạc luôn có sẵn và việc họ cần làm chỉ là tìm kiếm những khoản đầu tư mang lại lợi nhuận lớn nhất có thể.

Càng kiếm được nhiều tiền, càng gặp nhiều vấn đề


Đây là một niềm tin sai lầm phổ biến trong phần đông xã hội. Người giàu không sợ phải thừa nhận rằng tiền giúp họ giải quyết được rất nhiều vấn đề.

“Tiền giúp họ kiểm soát từng khía cạnh của công việc kinh doanh cũng như cuộc sống. Khi càng có nhiều tiền, họ càng giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn”, Siebold nói.

Tiền rất khan hiếm


Người bình thường cho rằng thế giới chỉ có một nguồn tiền nhất định và họ cần vật lộn đấu tranh để kiếm được tiền trước khi người khác giành mất. Trong khi đó, người giàu coi tiền là một nguồn tài nguyên vô tận. Họ hiểu rằng tiền sẽ đến sau các ý tưởng và dù các ý tưởng có giới hạn thì tiền bạc luôn là vô hạn.

Phần đông dân số kiếm tiền chỉ để nghỉ hưu ở độ tuổi 65 và hy vọng đủ sống để khi họ qua đời. Trong khi đó, người giàu muốn kiếm tiền để giúp thế giới và những người khác có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Không ai có thể đạt được mọi thứ

Tầng lớp trung lưu tin rằng họ phải chọn giữa một gia đình hạnh phúc hay sự giàu có. Nhưng người giàu lại tin rằng họ có thể đạt được mọi thứ. Thay vì lựa chọn môt trong hai, người giàu sẽ lựa chọn cả hai.

Sự giàu có không nằm trong tầm kiểm soát của tôi.


Trong khi phần đông mọi người nghĩ rằng sự giàu có nằm ngoài tầm kiểm soát thì người giàu cho rằng sự giàu có nằm trong tay họ. Vì thế, họ không ngần ngại giành lấy những thứ mà họ muốn, bất chấp mọi khó khăn.

“Cách duy nhất để suy nghĩ như người giàu là học hỏi từ họ. Bạn đừng bao giờ sợ tiền bạc nằm ngoài tầm kiểm soát, hãy làm sao để tiền bạc nằm trong tay bạn”, triệu phú tự thân Steve Siebold kết luận.

Huy Hoàng/theo CNBC | 07/04/2017 06:18
Trí thức trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét