Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2015

Vì sao người Nhật khởi xướng cuộc “cách mạng robot”?

Nhật Bản chính thức khởi động Hội đồng sáng kiến Cách mạng Robot (RRIC),ứng dụng robot vào các lĩnh vực kinh tế- xã hi, giúp Nht Bản vưt qua khủng hoảng dân s, thiếu và suy giảm năng suất lao đng trầm trọng.
Xu thế người và robot cùng làm việc tại Nhật Bản
Nhu cầu cấp thiết ?

Sáng kiến RRIC do Thng Shinzo Abe đưa ra hoàn toàn có cơ sở, dựa vào tình hình thực tế, được trên 200 công ty và các trưng đi hc lớn của Nhật  ủng hộ. RRIC do ông Tamotsu Nomakuchi, chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Electric đứng đầu nhằm phát triển ngành công nghiệp robot, phấn đấu đạt doanh thu t 600 t Yên (4,9 tỷ USD) như hiện nay lên 2,4 nghìn tỷ Yên vào năm 2020. Theo RRIC, công ngh robot tim năng rất lớn, gii quyết nhiều vấn đề cấp bách, chng hn như tình trng thiếu lao đng, gii phóng sức lao động cho con ngưi, nâng cao năng sut trong nhiều lĩnh vực, t nông nghiệp, công nghip, giao thông…cho đến y tế chăm sóc sức khỏe con người.

Cuc cách mng robot ở Nht Bn không phải là giấc mơ xa vời mà nó rất thực tế, đã được chứng minh hiệu quả. Ví dụ tại khu mua sm Mitsukoshi Tokyo, khách hàng hết sức ngạc nhiên, khi mt n nhân viên Aiko Chihira mc kimono truyn thng, chào đón bng th tiếng Nht thành thạo, đy quyến rũ, nhưng thực ra đây không phải là người trần mắt thịt mà là mt robot hình nhân đích thực do Toshiba sn xut, hoặc robot PARO vừa được ứng dụng tại các nhà dưng lão c ngoài đ h tr bnh nhân suy giảm trí nhớ. Trên đây chỉ là những ví dụ nhỏ về tiềm năng robot do người Nhật chế ra.

Cạnh tranh khốc liệt?
Theo RRIC, ngành công nghiệp robot Nhật Bản được xếp vị trí top đầu, kể cả sản xuất lẫn ứng dụng, xuất hiện nhiều công ty ứng dụng thành công robot trong sản xuất như Fanuc, Yaskawa Electric và Kawasaki Heavy Industries. Theo B Kinh tế, Thương mi và Công nghip (METI), Nhật Bản là nhà cung cp hàng đu thế gii về robot công nghip, thu nhp đạt 340 t Yên năm 2012, chiếm trên 50% th trưng robot toàn cầu, 90% thị phần robot quan trọng, đặc biệt là trong ngành công nghiệp chính xác và cm biến lc.

Tuy nhiên, theo METI mặc dù dn đu trong lĩnh vực robot nhưng Nht cũng đang phải đối mặt với các quốc gia khác. Ví dụ Trung Quc, kể từ năm 2013, quốc gia này có tới trên 37.000 robot được đưa vào sử dụng. Bc Kinh đang phấn đấu đến năm 2020 doanh thu robot đạt khoảng 3 nghìn t NDT (500 tỷ USD), tăng gấp 10 ln so với hin nay.

Cùng với Trung Quc, doanh thu robot năm 2012 của Hàn Quc tăng gấp đôi so với năm 2009, đạt 2,1 nghìn tỷ Won (1,8 t USD), và dự kiến đến năm 2018 tăng tiếp lên 7 nghìn tỷ Won.  Hiện tại, Hàn Quốc đang thực hiện dự án có tên Robot Land, đây là công viên công nghệ cao với vốn đầu tư  660 triệu USD. Ngoài ra chính ph còn đầu tư thêm 1,1 nghìn tỷ won để thúc đy ngành robot phát triển, đưa Hàn Quốc từ vị trí th tư như hiện nay lên vị trí đầu bảng.

Ngoài Trung Quốc và Hàn Quốc, Nht Bản đang phải đối mặt với ngành công nghiệp robot của Mỹ, nơi ngân sách quc phòng trong sut thp niên 2000 đã tăng lên đáng kể để phát triển. Mỹ đã cho ra đời nhiều robot thông minh, kể cả robot mềm, hoạt động sâu dưới lòng đại dương. 

Thế hệ robot Aiko Chihira tài năng và duyên dáng ở Nhật Bản.

Cơ hội mới cho người Nhật ?
Bằng cuộc cách mng robot, Nht Bn hy vọng sẽ tạo ra gii pháp mới cho vấn đề lão hóa dân số đang tiến gần, số người trong đ tui trên 65 đã chm ngưỡng 32 triu vào tháng 10/2013, chiếm khoảng mt phn tư dân dân số, kéo theo chi phí an sinh xã hi tăng vọt, trên 108 nghìn t Yen (2012). Lc lưng lao đng ca Nht Bn hin nay đang đứng dưi ngưỡng 80 triu và d báo tiếp tc gim, vì vậy lực lượng lao động robot, lao đng n, và lao động nhp cư sẽ là giải pháp tình thế giúp Nhật Bản khắc phục tình trạng khoảng hoảng nhân lực.

T l tht nghip ở Nht Bn hin đang mc thp trong vòng 18 năm trở lại đây, khoảng 3,3%  nhưng nhng công vic không tìm được người lại thiếu nghiêm trọng. Đánh giá về thực trạng trên, ông Kyuuichiro Sano, giám đc METIcho hãng tin Reuters hay, thiếu lao đng là căn bệnh trầm kha và "mãn tính" của Nhật Bản do lão hóa dân số gây ra.

Theo nghiên cu mang tên Australian Industry Report 2014 của Australia vừa công bố, dự kiến đến năm 2020, gn mt na trong s tt c các công vic hin ti có th đưc t đng hóa, thm chí cả những việc bàn giấy như kế toán, giao dch viên ngân hàng và thư ký… cũng có thể b robot chiếm giữ. Tuy nhiên, do tự động hóa cao mà năng sut tăng vọt, hàng hóa r nên thu thu nhp cao hơn.

Theo công ty tư vấn Boston Consulting, do áp dụng công nghệ hiện đại nên chi phí sản xuất robot công nghip giảm mạnh. Ngoài ra, lực lượng lao đng suy gim, nên thay thế lao đng bng máy móc ở Nhật s không gp nhiu tr ngi như các nước khác. Dự kiến, đến năm 2025, robot có th ct gim ti 25% chi phí lao đng cho Nhật Bản.
Trong khi các ngành dch v ở Nhật, năng sut lao đng ch bng 60% so vi M, nhưng áp dụng cuộc cách mng robot sẽ thúc đẩy nhiều lĩnh vc dch phát triển và giảm bớt chi phí an sinh xã hội cho nhóm người già, cho ngành y tế, hu cn, hạn chế sử dụng lao động trong môi trường nguy hiểm. Ngoài ra, Nhật Bản còn là "cái rốn"động đất nên nó sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Khắc Nam
Theo Diplomat


Created with Microsoft OneNote 2016.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét