Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Người châu Á bị dìm hàng tại Google, Yahoo

có những chuẩn mực văn hóa và thái độ giúp người châu Á đạt được thành công nhất định, nhưng cũng chính điều đó cản trở họ tiến lên nấc thang cao hơn.
 
06:41, 12/05/2015

ICTnews - Google, Yahoo và các hãng công nghệ lớn khác có xu hướng chỉ tuyển người châu Á làm “nhân viên quèn” thay vì thăng chức cho họ làm giám đốc hay quản lý.
Báo cáo mới đây vén bức màn bí mật về sự mất cân đối giữa số lượng lao động công nghệ châu Á tại các vị trí nhân viên và quản lý tại thung lũng Silicon (Mỹ). Ascend, nhóm nghiên cứu về các vấn đề kinh tế châu Á, đưa ra kết luận dựa trên dữ liệu năm 2013 mà 5 hãng công nghệ hàng đầu nước Mỹ nộp lên nhà chức trách. 5 công ty này là Google, Yahoo, Intel, HP và LinkedIn.

“Nếu bước vào quán ăn của 1 trong 5 hãng này, bạn sẽ thấy nhiều tài năng châu Á ở đó”, Denise Peck, đồng tác giả nghiên cứu, cựu Phó chủ tịch tại Cisco, cho biết. “Chỉ khi bước vào nhưng khu vực cho quản lý, bạn mới thấy có vấn đề”. Google từ chối bình luận về báo cáo của Ascend. Intel và Yahoo trước đó cam kết đa dạng hóa nguồn nhân lực. LinkedIn và HP chưa phản hồi gì về vấn đề này.Những phát hiện của Ascend có thể làm dấy lên nhiều câu hỏi về sự phân biệt chủng tộc và giới tính tại thung lũng Silicon, đúng vào thời điểm mà ngành công nghệ đang trong tầm ngắm vì hoạt động tuyển dụng của mình.

Nghiên cứu được công bố cùng ngày với hội nghị mà nhà hoạt động Jesse Jackson và tổ chức Rainbow Push tổ chức nhằm gây áp lực lên các công ty công nghệ, yêu cầu họ tuyển dụng và thăng chức cho người dân tộc thiểu số, phụ nữ nhiều hơn.



Ảnh minh họa.


Phần lớn chỉ trích các công ty gánh chịu là do dữ liệu tuyển dụng công khai cho thấy tỉ lệ phụ nữ, người da đen và gốc Tây Ban Nha là lập trình viên quá thấp. Theo các số liệu đó và báo cáo mới của Ascend, không thiếu người châu Á làm trong lĩnh vực công nghệ. Dù vậy, họ gặp khó khăn trong việc thăng tiến tại 5 hãng nói trên.
 
Báo cáo chỉ ra người châu Á đảm nhận 27% công việc cho chuyên gia nhưng chỉ 14% là lãnh đạo. Trong khi đó, người da trắng đảm nhận 62% công việc cho chuyên gia nhưng lại có tới 80% là lãnh đạo. Phụ nữ châu Á chịu sự phân biệt đối xử kép (cả về chủng tộc lẫn giới tính). Nghiên cứu cho thấy chỉ có 1 là quản lý trong mỗi 287 phụ nữ châu Á đang đảm nhận công việc cho chuyên gia tại 5 công ty. Tỷ lệ của phụ nữ da trắng là 1/123 trong khi tỷ lệ của nam giới da trắng là 1/87.
 
Sở dĩ sự thiếu hụt này một phần do khác biệt về văn hóa. Doanh nghiệp Mỹ thường săn đón các cá nhân tự tin, thẳng thắn, có ý tưởng độc đáo; ngược lại, nhiều người châu Á lại được dạy rằng cần biết kính trọng và bám víu vào niềm tin “ở hiền gặp lành”, làm tốt sẽ được đền đáp, Denise Peck, một người Mỹ gốc Trung nhận xét.
 
Ông cũng cho rằng, có những chuẩn mực văn hóa và thái độ giúp người châu Á đạt được thành công nhất định, nhưng cũng chính điều đó cản trở họ tiến lên nấc thang cao hơn.
 
Tuy vậy, không phải thách thức nào cũng không thể vượt qua. Microsoft đang do Satya Nadella, Tổng giám đốc người Mỹ gốc Ấn điều hành và được đánh giá cao trong 15 tháng nắm quyền vừa qua. Một lãnh đạo châu Á khác, Sundar Pichai, đã nỗ lực trong 11 năm kể từ khi gia nhập Google để có thể trở thành 1 trong những quản lý cấp cao nhất.



Du Lam

(Theo HuffingtonPost)


Nguồn: ICT News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét