Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

Hàn Quốc nhận điểm thấp về cuộc sống trong báo cáo của OECD

 2015-05-04


Theo bảng đáng giá thường niên Better Life Index của OECD của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy rằng điều kiện sống tại Hàn Quốc được cải thiện trong năm qua, nhưng vẫn nằm dưới mức trung bình của OECD.


Theo bảng đáng giá Better Life Index vừa được phát hành vào đầu tuần qua, trong đó đánh giá điều kiện sống ở tất cả 34 quốc gia thành viên cũng như Nga và Brazil, Hàn Quốc đã nhận được kết quả tốt hơn hoặc bằng điểm trong tất cả 11 chỉ số so với năm 2013, ngoại trừ chỉ số cân bằng công việc-cuộc sống, tụt một hạng trong số 36 quốc gia.



Better Life Index của OECD bao gồm 11 chỉ số bao gồm: 주거문제(Housing), 직장 또는 (Jobs), 교육 문제 (Education), 시민 참여도(Civic Engagement), 삶의 (Life Satisfaction), 일과 여과의 균형(Work-Life Balance), 수입(Income), 주거환경(Community), 환경(Environment), 건강(Health), 안전(Safety).

Chỉ có 23% của người Hàn Quốc tin tưởng vào chính phủ, thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình của OECD là 39%. Đồng thời, người Hàn Quốc đã rất quan tâm đến việc tham gia vào các vấn đề chính trị. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 ở Hàn Quốc, OECD cho biết đã có 75,8% số cử tri đi bầu, cao hơn mức trung bình của OECD là 72% cho các cuộc bầu cử quốc gia.

Thu nhập bình quân đầu người của Hàn Quốc sau khi trừ thuế và chuyển tiền chỉ là $ 18,035 một năm, xếp thứ 26 trong 36 quốc gia, sau cả Hy Lạp và Bồ Đào Nha. Trung bình của OECD là 23.938 $. Những người nằm trong mức 20% thu nhập cao nhất kiếm tiền gấp 6 lần so với 20% thấp nhất. Hàn Quốc đứng thứ 22 cho sự bất bình đẳng thu nhập, tiếp theo là các nước như Nga, Nhật Bản và Mỹ

Bất chấp những nỗ lực của chính quyền hiện tại để tỉ lệ người có việc làm là 70%, chỉ có 64% số người có khả năng làm việc từ 15 đến 64 tuổi có một công việc được trả lương theo số liệu thống kê của OECD, thấp hơn chút ít so với tỉ việc làm trung bình của OECD 65%. Trong khi chính phủ đang cố gắng thúc đẩy tỷ lệ việc làm bằng cách khuyến khích việc thuê nhiều phụ nữ và người lớn tuổi, chỉ có 53% phụ nữ Hàn Quốc tham gia vào thị trường lao động, thấp hơn mức trung bình 57 % của toàn khối OECD.

Người Hàn Quốc có việc làm toàn thời gian đã làm việc rất nhiều giờ trong năm qua. Năm ngoái, họ đã làm việc trung bình 2.090 giờ, so với mức trung bình của OECD là 1.765 giờ, xếp hạng 34 trong tổng số 36 quốc gia trong chỉ số cân bằng công việc-cuộc sống. Chỉ xếp trên mỗi Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ trong bảng xếp hạng. Năm 2013, Hàn Quốc xếp thứ 33.
"Tìm kiếm một sự cân bằng thích hợp giữa công việc và cuộc sống là một thách thức đối với chính phủ", báo cáo cho biết, "vì nếu cha mẹ không thể đạt được cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ mong muốn, không chỉ là phúc lợi của họ giảm mà còn là sự phát triển của của nước cũng bị ảnh hưởng."

Người Hàn Quốc đã bỏ đến 20% thời gian để làm việc nhà, chủ yếu là phụ nữ. Đàn ông dành nhiều thời gian để làm việc tại công ty trong khi chỉ dành 45 phút mỗi ngày để nấu ăn, lau nhà và chăm sóc con cái, ít hơn một nửa so với mức trung bình của OECD là 141 phút. Trong khi đó, phụ nữ Hàn Quốc thì đã mất tới 227 phút cho công việc nhà. Cả hai giới đã dành 14,6 giờ mỗi ngày để ăn, ngủ và giao tiếp xã hội, đứng hạng 25 trong tổng số 36 nước.

Báo cáo giải thích rằng nền văn hóa làm việc của Hàn Quốc đòi hỏi thời gian làm việc lâu dài và giao tiếp xã hội của công ty sau khi làm việc, rất ít thời gian cho cha mẹ để cân bằng công việc và cuộc sống gia đình. Điều này góp phần vào tỷ lệ sinh thấp.
Báo cáo cũng nói rằng Hàn Quốc có chi phí thấp nhất trong OECD về phúc lợi gia đình.

Theo OECD BetterLife Index và Joongang Daily.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét