Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

Siêu sao sinh viên

Sinh viên đại học mà trong 3 năm có 56 bài báo khoa học trong đó 30 bài là tác giả đứng đầu. Báo top thế giới chứ không phải hạng xoàng. Đúng là siêu nhân.
 
Tác giả: Nguyễn Văn Tuấn
2015-04-21
 
Hôm nay tôi mới tiếp xúc với một em sinh viên năm thứ 3 trường y, và tôi chỉ có một chữ để nói về em: siêu sao. Trên thế giới này rất hiếm thấy một sinh viên như em, với một thành tích học tập và nghiên cứu chỉ có thể mô tả là trên cả tuyệt vời. Điều quan trọng để nói: em là người Việt Nam, con của một gia đình tị nạn thuộc giai cấp lao động.
 
Thoạt đầu, em ấy liên lạc tôi để "đầu quân" vào lab, nhưng đọc dòng đầu của email là tôi nản, suýt nữa bỏ qua. Em giới thiệu em là sinh viên trường y, còn 3 năm nữa tốt nghiệp, nhưng em có "some experience in research". Gần như hàng tháng tôi nhận nhiều email loại này, nhưng phần lớn là các em ấy đã tốt nghiệp trường y hay PhD, và xin postdoc, mà cũng rất khó nhận vì CV yếu quá. Có em có đến 20 bài báo, nhưng nhìn kĩ thì toàn là làm với người khác, chỉ có vài bài là tác giả chính, nên không thể nào nhận được. Thành ra, với "thành kiến" đó, đọc dòng đầu email của em này, tôi đã nghĩ thầm trong bụng: rồi, thêm một cậu muốn mơ làm chuyện lớn, loại này chỉ tổ làm mình mất thì giờ chứ học với hành gì. Nhưng có lẽ vì văn phong rất khá, nên tôi có cảm hứng đọc tiếp. Đọc xong, tải cái CV về và in ra đọc tiếp, tôi mới ngã ngửa: Ôi, đây là một siêu sao rồi.
 
Nói là "em", chứ em này chỉ đáng tuổi con cháu tôi thôi. Em tốt nghiệp trung học từ trường danh giá là James Ruse, với số điểm gần như tuyệt đối: 99.95 trên 100. Trong thời gian học, em được bầu là Dux, tức là giống như lớp trưởng (nhưng không phải như lớp trưởng ở VN chủ yếu là cán bộ đoàn), có lẽ do học giỏi và có năng khiếu lãnh đạo. Năm nào em cũng được xếp hạng 3 hoặc 4 về hoá học toàn quốc. Danh sách giải thưởng từ trung học đến đại học dài gần 1/3 trang A4! Mà, không phải giải thưởng vớ vẩn, toàn là những giải thưởng của Thủ hiến bang, bộ trưởng, hiệu trưởng đại học, khoa trưởng, hiệp hội y khoa, v.v.

Với số điểm gần tuyệt đối như thế, em có thể học bất cứ ngành nào, từ y khoa, luật khoa, kinh tế, đến khoa học. Vậy mà em không học y khoa, em ghi danh học ngành sinh hoá. Em tốt nghiệp ưu hạng năm 2013. Em thi vào trường y để học tiếp chương trình y khoa (MD), và suốt 2 năm qua, em lúc nào cũng đứng đầu các môn học. Với thành tích học tập như thế, tôi nghĩ em sẽ là một ngôi sao khi tốt nghiệp.
 
Nhưng thành tích nghiên cứu khoa học của em mới thật sự càng làm tôi kinh ngạc. Ngay sau khi tốt nghiệp cử nhân, em đã nhận được vào làm nghiên cứu ở một bệnh viện danh giá bậc nhất ở Sydney. Thật ra, em đã làm phụ tá nghiên cứu ở đây ngay từ lúc em còn mài ghế cử nhân, và khi tốt nghiệp cử nhân, em đã trở thành một "scientist" nghiêm chỉnh. Như vậy, trong lúc học trường y, em cũng làm nghiên cứu trong bệnh viện và một viện nghiên cứu khá danh giá. Nhìn qua kĩ năng thấy em này làm từ "wet lab" đến "dry lab" và nghiên cứu lâm sàng. Em kể rằng thấy gì hay hay là em xin vào làm một cách tự nguyện không lương. Làm để học thôi. Không biết thì giờ ở đâu mà em này lại có thể vừa học vừa làm như thế, nhất là học y khoa thì rất khổ cực.
 
Ấy thế mà tính từ 2012 đến 2015, em đã là tác giả của 56 bài báo khoa học! Năm mươi sáu bài. Em là tác giả chính (first author) của 30 bài! Kinh thật! Chưa hết, rất nhiều bài em công bố trên những tập san rất danh giá trong chuyên ngành. Tôi chỉ nhìn qua danh sách tập san thì thấy phần lớn là loại "leading journals". Em còn được mời làm chuyên gia bình duyệt cho 3 tập san danh giá đó. Em còn được mời làm phụ tá ban biên tập của một tập san trong chuyên ngành.
 
Trong sự nghiệp hơn 30 năm, tôi chưa bao giờ tìm thấy một em sinh viên siêu sao như em này. Thành tích khoa học của em còn hơn cả khối người ở Viện Garvan tôi, hơn cả loại "senior lecturer" và có khi hơn cả "associate professor". Và, chắc chắn thành tích khoa học của em hơn cả những giáo sư y khoa và hiệu trưởng trường y ở VN mà tôi quen biết. Em xin về đầu quân lab tôi, thì dĩ nhiên tôi rất vui, định hỏi tại sao về đây, nhưng thôi để sau sẽ hỏi. Như tôi nói trong phần đầu, điều em làm tôi vui trong lòng là em là người Việt Nam (tạm gọi như thế, chứ có thể em xem là người Úc). Nghĩ thế thôi, chứ bề ngoài thì tôi vẫn tỏ thái độ lạnh lùng, và khuyên rằng em phải cố gắng hơn nữa, chứ CV kiểu này chưa đủ tốt.
 
Nguồn: https://www.facebook.com/drtuanvnguyen/posts/1432852150361240

Có phải là bạn này?
Kevin Phan
MD Candidate, University of Sydney

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét