Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

Bất ngờ với bức thư bí mật trong hộp cà phê G7

Về diện tích, chúng ta gấp 470 lần so với Singapore. Về tài nguyên ta nào có thua Hàn kém Nhật. Về quy mô dân số, ta đâu có ít ỏi hơn ai khi đứng thứ 12 thế giới. Về tuổi đời, chúng ta đâu có kém cỏi hơn dân tộc nào khi có mấy ngàn năm lịch sử. Về địa chính trị, nước ta đang ở một vị thế đang lên, tuy có thách thức nhưng rất thuận lợi. Về trí tuệ, người Việt cũng chẳng thua kém khi được mệnh danh là “Do Thái của phương Đông”….Vậy tại sao chúng ta phải chịu nghịch lí này? Tại sao ta phải cam chịu đói nghèo, hèn kém?
 

 
Ngày 13 tháng 10 năm 2012

Kính gửi những người yêu và đam mê cà phê,
Thân gửi các bạn trẻ đêm trăng cùng cà phê,


Tình hình phát triển kinh tế của chúng ta trong năm nay không khả quan như cách đây vài năm, nhiều ngàn doanh nghiệp Việt Nam phá sản, hàng triệu người thất nghiệp, sự khó khăn len lỏi đến từng gia đình. Qúa trình toàn cầu hóa gia tăng cơ hội cho mỗi quốc gia, mỗi cá nhân nếu có sự chuẩn bị tốt, nhưng ngược lại, nếu không chuẩn bị kỹ, thì bao thách thức, khó khăn sẽ ập vào ta từ mọi nơi trên thế giới, không còn nữa chuyện “tuốt bên Tây, bên Tàu” chẳng ảnh hưởng gì đến ta.

Đối với ngành cà phê, gần đây chúng tôi đã đứng số 1 về xuất khẩu cà phê trên thế giới nhưng giá trị thu về lại không tương xứng với vị thế, chỉ hơn 2 tỷ đôla - tổng doanh thu toàn ngành - nơi hơn 1,6 triệu người, hàng trăm ngàn nông dân phụ thuộc vào chưa bằng doanh thu một năm của một công ty chế biến cà phê tại Thụy Sĩ, Mỹ, Đức, thậm chí còn thua một công ty cà phê của nước đang phát triển như ta là Colombia… Gần đây, hàng loạt công ty cà phê có lịch sử lâu dài của Viêt Nam bị phá sản khi doanh nghiệp ngoại chi phối, khống chế nguồn nguyên liệu và thị trường cà phê nội địa. Trên thế giới, hình ảnh cà phê Việt Nam ta rất xấu, thậm chí mất hẳn dấu ấn địa lí do dụng ý tuyên truyền của các công ty thu mua trung gian nước ngoài, dẫn tới việc giá bán luôn thấp hơn so với nước khác. Từ là chủ nguồn nguyên lieu, dân ta trở thành người làm thuê trên chính mảnh đất của mình. Không chỉ thế, hình ảnh cà phê Việt Nam càng "xấu", các công ty trung gian nước ngoài càng thu lợi kếch xù thì chúng ta càng chịu thiệt thòi!

Đó là một vấn đề nhức nhối, một nghịch lý! Nghịch lý này đang diễn ra trong mọi ngành kinh tế then chốt của chúng ta, khiến Việt Nam hiện vẫn nằm trong danh sách nước nghèo. Chúng ta phải chấm dứt nghịch lý bất công này! CHÚNG TA PHẢI THAY ĐỔI ĐỊNH MỆNH!

Lịch sử cho thấy chính trong những lúc, những nơi thách thức, khó khăn nhất cũng là lúc phát rộ những quốc gia, những con người xuất sắc vượt trội. Từ hậu quả hoang tàn của bom nguyên tử, điều gì đã khiến Nhật Bản chỉ chưa đầy 20 năm sau trở thành siêu cường kinh tế? Điều gì đã khiến Israel từ một sa mạc tưởng như không có sự sống, bị vây bọc bởi gần 350 triệu dân các quốc gia thù nghịch, giờ đây chỉ với 13 triệu dân đã kiểm soát hầu như những lĩnh vực then chốt nhất của thế giới? Điều gì đã giúp Singapore từ một làng chài Malaysia nhỏ bé, nghèo nàn thành đảo quốc văn minh bậc nhất thế giới? Điều gì đã vực Hàn Quốc dậy từ đóng tro tàn của cuộc nội chiến đầu thập niên 1950 thành cường quốc top 10? Điều gì đã khiến Dubai từ hoang mạc trở thành trung tâm hội tụ sức mạnh tài chính, công nghệ toàn cầu?…Họ đâu phải siêu nhân, thần thánh gì! Họ đâu có thông minh, giỏi giang hơn ta! Họ cũng là người thường thôi! Vậy tại sao họ làm nên những kì tích, tạo nên sự vĩ đại được thế giới nể trọng, mang đến thịnh vượng bền vững cho đất nước, cho gia đình họ? Phải chăng vì nước ta nhỏ? Tài nguyên ta thiếu? Dân số ta ít? Lịch sử ta non trẻ ? Hay vì tài trí người Việt ta thấp kém? Hay tất cả chỉ vì số phận bắt ta phải vậy?


Không! Thực tế, ta có mọi điều kiện để phát triển! Về diện tích, chúng ta có diện tích lớn hơn 470 lần so với Singapore. Về tài nguyên thiên nhiên, ta nào có thua Hàn kém Nhật. Về quy mô dân số, ta đâu có ít ỏi hơn ai khi ở thứ 12 thế giới. Về tuổi đời, chúng ta đâu có kém cỏi hơn dân tộc nào khi có mấy ngàn năm lịch sử. Về địa chính trị, nước ta đang ở một vị thế đang lên, tuy có thách thức nhưng rất thuận lợi. Về trí tuệ, người Việt cũng chẳng thua kém khi được mệnh danh là “Do Thái của phương Đông"... Vậy tại sao chúng ta phải chịu nghịch lí này? Tại sao ta phải cam chịu đói nghèo, hèn kém?


Bài học thành công từ các quốc gia trên đã chỉ ra rằng: Thành công của một quốc gia được tạo ra không phải từ diện tích, từ dân số, từ tài nguyên, từ lịch sử… mà chính là từ những con người, tổ chức, quốc gia có: 1-KHÁT VỌNG LỚN; 2-CHIẾN LƯỢC ĐẶC SẮC; 3-THỰC THI VƯỢT TRỘI. Chúng ta đã có đủ những điều kiện thiết yếu để trở thành Vĩ đại, có thiếu chăng là Khát Vọng, là Tâm thế vươn lên trong nghịch cảnh dù thiên tạo hay nhân tạo. Chúng ta đừng cam chịu, đừng chấp nhận, đừng đầu hàng!

Giới Tinh hoa hãy giúp thổi bùng lên ngọn lửa cháy bỏng khát vọng vì nước Việt hùng mạnh tiềm ẩn trong mỗi con dân Việt Nam. Hãy cùng nhau cổ vũ cho tinh thần cà phê: SÁNG TẠO - KIẾN QUỐC - KHỞI NGHIỆP, hãy dám mơ ước, dám nghĩ lớn, hãy lấy Quyền lực mềm để hoạch định chiến lược, lấy Tâm thế lớn làm kim chỉ nam hành động!

Đây chính là cuộc chiến giữa tự do và nô lệ mới, là cuộc chiến sống còn của dân tôc chúng ta! Biên giới quốc gia giờ đây không chỉ thuần là khái niệm hành chính: đất liền, biển đảo, không trung… mà là biên giới mềm của sự xâm lấn về hàng hóa, ảnh hưởng của văn hóa. Hãy cùng nhau biến giấc mơ ngàn đời của cha ông thành hiện thực - xây dựng một nước Việt hùng mạnh và ảnh hưởng, hãy cùng nhau xây dựng một niềm tin để mỗi người trong chúng ta, dù ở đâu trên khắp địa cầu này, đều có thể ngẩng cao đầu tự hào rằng: TÔI LÀ NGƯỜI VIỆT NAM! 


 Khi chúng ta cùng nhau, không gì là không thể!

Trân trọng,
ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét