Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

Vài điều thú vị về người Nhật

2014-10-07

Vì sao nhân·viên phục·vụ người Nhật từ·chối nhận tiền thưởng (bo (bonus), tip) từ khách hàng?

Khi nói đến Nhật Bản, chăc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay tới núi Phú Sĩ, hoa anh đào, tàu shinkansen… Đó là những nét đẹp góp phần khiến Nhật Bản trở thành một nơi đáng dừng chân trong chuỗi hành trình phưu lưu khám phá. Tuy nhiên, Nhật Bản còn cuốn hút bởi vô vàn những điều thú vị khác nữa ẩn sâu trong cuộc sống thường ngày.

Người Nhật “chuộng” xe đạp


Nhật Bản là một trong số những cường quốc trên thế giới, nổi tiếng với mức thu nhập bình quân đầu người cao và đồng thời cũng là nơi có nền công nghiệp ôtô phát triển. Vì vậy việc mỗi gia đình sở hữu một chiếc ôtô riêng không quá khó khăn. Ngoài ra, hệ thống đường xá phát triển cùng sự đa dạng các loại hình phương tiện giao thông công cộng khiến việc đi lại trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là song song với các phương tiện giao thông khác, lượng xe đạp và người sử dụng xe đạp ở đây rất lớn. Theo thống kê, Nhật Bản đứng thứ 3 trên thế giới ( sau Mỹ và Trung Quốc) về số lượng xe đạp, và có tới hơn 50% dân số Nhật sử dụng xe đạp.

Người Nhật hay sử dụng xe đạp

Ở Nhật ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những nhân viên văn phòng hàng ngày đạp xe đi làm, những bà nội trợ đạp xe đi siêu thị, đi đón con từ nhà trẻ… Điều này xảy ra trên đất nước có hệ thống giao thông phát triển bậc nhất thế giới có thể sẽ gây bất ngờ đối với nhiều người.
Người Nhật coi trọng giá trị của đồng tiền
Theo quan niệm của người Nhật, tiền bạc là thành quả của lao động, của nỗ lực bỏ công gắng sức. Do vậy, những người Nhật làm dịch vụ sẽ không nhận tiền bo của khách hàng. Theo họ, làm hài lòng khách hàng là bổn phận, trách nhiệm của mình.
Khi thanh toán bằng tiền mặt, bạn sẽ được đưa ra trước mặt một chiếc khay nhỏ. Nhiệm vụ của bạn là đặt tiền vào trong chiếc khay đó. Nên tránh đưa tiền trực tiếp bởi người Nhật quan niệm hành động đó là một sự thất lễ. Quy tắc ứng xử này cũng được ứng dụng khi mừng tiền đám cưới.

Người Nhật giữ trật tự nơi công cộng
Đã bao giờ bạn nghĩ rằng, Nhật Bản với nền công nghiệp và dịch vụ phát triển bậc nhất thế giới ắt sẽ phải xô bồ, ồn ã. Nhưng nếu chỉ một lần đặt chân lên nước Nhật, bạn sẽ thấy khác xa so với tưởng tượng. Măc dù đường phố ở Nhật luôn đông đúc nhưng sẽ thật khó để bạn có thể nghe thấy tiếng còi xe inh ỏi.

Người Nhật đi xe công cộng

Người Nhật đi xe công cộng

Nơi đỗ xe đạp
Trên tàu điện, xe buýt giờ cao điểm kẹt cứng người nhưng hiếm ai xì xào nói chuyện riêng. Ngay cả việc nói chuyện điện thoại cũng bị coi là một hành vi cư xử thiếu văn hoá. Có người đọc sách báo, người nhắn tin, thậm chí có người ngủ… nhưng không ai gây ồn ào ảnh hưởng tới người xung quanh.
Và còn rất nhiều điều thú vị khác nữa đang chờ bạn khám phá!
Đào Xuân gửi cho iSenpai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét