Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

Từ quốc gia khởi nghiệp tới quốc gia não bộ

Một trong những lĩnh vực công nghệ mới đang được phát triển gần đây là công nghệ não bộ. Có thể nói chúng ta đang bắt tay vào một cuộc cách mạng về vùng não, một chân trời mới trong ngành khoa học thần kinh và nghiên cứu nhằm cải thiện cuộc sống cho nhân loại.'

Ví dụ như, làm thế nào có thể khai thác những bí mật của bộ não để giúp giải quyết những vấn đề sức khỏe toàn cầu như bệnh Alzheimer và Parkinson, hay những căn bệnh nguy hiểm đang gia tăng một cách đáng báo động trong bối cảnh dân số ngày càng già đi và đang ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người trên thế giới? Làm thế nào chúng ta có thể khai tác những đổi mới công nghệ trong lĩnh vực thần kinh và vùng não nhằm đối phó với những thách thức như chứng trầm cảm, ADHD và tự kỉ? Làm thế nào công nghệ y học có thể giúp chữa lành những chấn thương vùng đầu do chơi thể thao, hoặc PTSD hay những chấn thương mà các cựu chiến binh đang phải đối mặt?

Liệu rằng những tương tác giữa bộ óc và cỗ máy có thể giúp chúng ta tạo ra những bộ quần áo bionic, xe không người lái, hay giúp người khiếm thị có khả năng nhìn được? và liệu chúng ta có thực sự có thể làm cho những chiếc máy tính vận hành nhanh hơn và hiệu quả hơn bằng cách kết nối các ‘siêu máy tính’ với bộ óc của chúng ta – thay đổi toàn diện các lĩnh vực mà nhân loại từng biết đến?

Trên đây là những lĩnh vực tiềm năng mà công nghệ não bộ có thể cách mạng hóa.


IBT-238x102
Tầm nhìn của cựu tổng thống Shimon Peres là biến Israel thành trung tâm công nghệ và đổi mới toàn cầu – từ một “quốc gia khởi nghiệp” trở thành “quốc gia não bộ”. Israel được biết đến như một cường quốc công nghệ, đồng thời cũng có số lượng lớn những trung tâm nghiên cứu não bộ quan trọng và là nhà lãnh đạo thế giới về thiết bị y tế tiên tiến. Hệ thống sinh thái công nghệ cao của Israel cũng nổi tiếng với công nghệ đa ngành, nhờ vậy mà trở thành một địa điểm lý tưởng cho việc phát triển công nghệ thần kinh, một ngành yêu cầu chuyên môn cao ở nhiều lĩnh vực như y tế, hóa sinh, công nghệ thông tin, robot và cả tâm lý học.

Để biến tầm nhìn ấy trở thành hiện thực, một tổ chức phi lợi nhuận ra đời với tên gọi Tổ chức Công nghệ bộ não Israel – Israel Brain Technologies (IBT), nhằm quy tụ chuyên gia và doanh nhân trên toàn thế giới cùng hợp tác trong tiến trình phát triển khoa học và công nghệ não bộ. Với việc kết nối những bộ óc và ý tưởng siêu việt, IBT hi vọng có thể giúp khởi động cuộc cách mạng não bộ và thay đổi thế giới.

Trong thời gian tới, IBT sẽ kết nối những nhà lãnh đạo với những chương trình nghiên cứu và phát triển não bộ quốc gia, trong đó có sáng kiến Obama BRAIN với ngân sách 100 triệu Đô la, Dự án Brain của Liên minh Châu Âu với ngân sách 1 tỷ đô và sáng kiến Brain Canada, lần đầu tiên trong lịch sử tại Hôi nghị BrainTech 2015 Israel do IBT tổ chức tại Tel Aviv với chủ đề “Hội tụ toàn cầu” nhằm giải quyết những vấn đề nhức nhối.

BrainTech2015




BrainTech 2015 là sự kiện quốc tế hàng đầu, quy tụ những nhà khoa học thần kinh, doanh nhân, giám đốc điều hành, nhà đầu tư, các công ty khởi nghiệp và nhà hoạch định chính sách, để cùng tìm hiểu những thách thức và những dự án tiềm năng, thiết lập quan hệ hợp tác và đẩy nhanh tiến trình đổi mới công nghệ não bộ.

Hàng loạt các công ty khởi nghiệp Israel hoạt động trong lĩnh vực não bộ thuộc ngành khoa học thần kinh cũng sẽ có mặt tại triển lãm của hội thảo, trong đó có thể kể đến:

Lifegraph: với hệ thống giúp các bác sỹ tâm thần theo dõi bệnh nhân tốt hơn và phát hiện nhanh chóng hiện tượng suy giảm tâm thần của bệnh nhân.

Montfort: giúp biến chiếc điện thoại thông minh thành một phòng thí nghiệm cá nhân. Với bệnh nhân bị chứng loạn thần kinh, Montfort giúp cung cấp những phản hồi khách quan về chức năng não bộ trong thời gian thực.

Myndlift: mang đến một giải pháp không dùng thuốc nhằm cải thiện khả năng tập trung sử dụng công nghệ di động và công nghệ đeo được.

Sipnose: áp dụng công nghệ phân phối mũi sáng tạo để vượt qua rào cản máu trong não nhằm điều trị hiệu quả hệ thống thần kinh trung ương.

Những công nghệ này sẽ được trưng bày tại triển lãm và hội thảo hướng đến cuộc cách mạng công nghệ não bộ, với sự kiện “Global Brainstorm” tại BrainTech 2015 từ 11-12 tháng 3 năm 2015 tại Tel Aviv.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét