Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

Tính quyết liệt của người Triều Tiên

Tác·giả: Lê Huy Khoa

Trưa nay, đang ngồi văn phòng, một người đàn ông Hàn Quốc xồng xộc chạy vào, hỏi ông đi đâu, ông nói tôi đến nhờ anh một việc. Mời ông ngồi và qua chuyện kể mới biết ông sang VN với hai bàn tay trắng, lấy vợ Việt Nam, làm ăn góp nhặt từng đồng, mày mò kiếm sống, tiết kiệm từng xu. Ông nói tôi từ vừa bắt xe 5 tiếng từ Cần thơ lên đây. Hỏi ông làm gì ông nói: Tôi vốn dĩ làm ăn ở SG, nhưng không tốt lắm nên dạo này làm ăn khó khăn nên về quê vợ.. nuôi vịt. Hỏi ông có phải người Hàn vất vả thế thì sao không nghỉ ngơi hay về nước? Ông nói, người Hàn ngồi không không được, mà đã sang đây thì phải quyết quyết tâm, phấn đấu sống cho tốt. Về Hàn Quốc cũng cạnh tranh ghê lắm.

Suốt cả 20 năm nay, tôi luôn băn khoăn câu hỏi tại sao Hàn Quốc chẳng khác Việt Nam nhưng họ làm gì cũng thành công, nhanh chóng có kết quả, tại sao người Hàn Quốc dễ nổi nóng, nóng vội?

Càng nghiên cứu, càng làm việc, càng học tập tiếng Hàn thì phát hiện ra một đặc tính rất đặc biệt của người Hàn Quốc: Tính quyết liệt.

Chắc chắn rằng rất nhiều người đang làm việc chung với người Hàn, người Nhật luôn tự hỏi tại sao họ quyết liệt, làm việc nhanh chóng đến vậy?

Hiện tượng

1. Người Hàn Quốc khi khen ngợi một ai đó về sự phấn đấu họ hay dùng từ “sống hoặc chết, liều mình, rất chăm chỉ, rất nhiệt tâm” để khen. Ngược lại, họ sỉ vả, coi thường người không có ý chí và thiếu nhiệt huyết. Đội tuyển bóng đá Hàn Quốc khi về nước bị ném kẹo (chửi tục nhất) chì vì thiếu tính chiến đấu. Vị Tổng thống độc tài Hàn Quốc Park Chung Hy là người Hàn Quốc điển hình: luôn miệng “Tôi đưa mạng sống của mình ra....”. Có lẽ vì vậy mà chỉ trong vòng thời gian ngắn cầm quyền, độc tài, đàn áp, bắt bớ cũng lắm nhưng kinh tế Hàn Quốc đã có những bước chuyển mình nhanh chóng.


2. Về mặt tính cách: Đã ghét ai thì ghét cay ghét đắng, thích ai thì thích mù quáng. Họ thể hiện tình cảm cũng rất quyết liệt. 70 năm sau khi Hàn Quốc đã giải phóng từ Nhật Bản, nhưng người Hàn vẫn không tha thứ cho người Nhật Bản, thậm chí đấu quyền anh, đá banh, chơi thể thao vv.. với người Nhật thì chọn 1 trong hai: hoặc chết, hoặc thắng. Người Hàn Quốc nếu không hài lòng, không đạt được mục đích họ sẽ tỏ thái độ khá mãnh liệt, lên mạng mới thấy người Hàn chửi kinh người. Khi làm việc người Hàn Quốc khá thích la mắng, la rầy, thậm chí là chửi.

3. Khẩu vị: Thích cay và mặn.

4. Ngôn ngữ: Tiếng Hàn làm gì cũng gắn liền với từ vựng thể hiện sự quyết liệt, thậm chí là quá mức kiểu 죽다(chết) phía sau, gồm học chết bỏ, làm chết bỏ, chết mới thôi. Trong tiếng Hàn có rất nhiều từ để thể hiện tần suất về mức độ quyết liệt: rất, quá mức, tốt nhất, thấp nhất, cao nhất. (아주, 너무, 너무나, 쫙, 목숨걸다, 최고, 최저,최하, 최상, 최..). Thành ngữ, tục ngữ Tiếng Hàn cũng có rất nhiều từ chỉ sự quyết liệt quá mức kiểu như được ăn cả ngã về không ( 전부 아니면 전무), thằng phải chết thằng sống (죽일 놈 살릴 놈), báo đài luôn sử dụng từ ngữ đầy kịch tính: kịnh tính (극적인, 극적 합의). Hàn Quốc có rất nhiều từ liên quan đến huyền thoại : Huyền thoại sông Hán, Anh ta là một huyền thoại vv..

5. Công việc: Người Hàn Quốc làm gì cũng rất quyết liệt và nhanh, phát triển kinh tế 30 năm của Hàn Quốc bằng 120 năm của Châu Âu, thời gian xây dựng công trình của Hàn Quốc thường chỉ làm bằng 1/2- 2/3 các nước khác. Mỹ thích lính Đại Hàn đánh thuê vì họ nổi tiếng đánh trận rất dữ, đánh bỏ mạng thì thôi.Công nhân lao động Hàn Quốc nổi tiếng là làm chết bỏ. Người Hàn Quốc làm việc cật lực không kể ngày đêm, làm xong mới nghỉ, không xong không về, nhịn ăn, nhịn uống và hy sinh tất cả nếu đã có thời hạn công việc cụ thể. Hàn Quốc là nước có tỷ lệ người đôt tử tuổi trung niên cao nhất thế giới do áp lực về công việc quá lớn. Người Hàn Quốc hay tự tử vì nhiều khi suy nghĩ quá quyết liệt, dẫn đến cực đoan. Chính trị gia Hàn Quốc không hài lòng sẵn sàng ẩu đả, đánh nhau. Tính đồng chất khiến cho người Hàn Quốc đã làm gì là làm hàng loạt, đồng lòng, quyết liệt: từ chức đồng loạt, nghỉ việc đồng loạt, bạo động đồng loạt. Công đoàn Hàn Quốc sẵn sàng biểu tình, liên miên và dai dẳng, không bao giờ chịu thua. 


Họ làm gì phải làm bằng được, không kiên nhẫn và không chờ đợi được. Người Hàn Quốc (sẵn sàng) hy sinh 77 người để xây dựng đường cao tốc Kyongbu, sẵn sàng nướng hàng chục ngàn binh lính để đổi lấy viện trợ của Mỹ. Bóng đá Hàn Quốc thì bể đầu vẫn đá, luôn bị thẻ đỏ là vì chơi quá mức, Hội cổ động viên và tên đội bóng là Ác ma màu đỏ붉은 악마, khẩu hiệu của bóng đá là Chiến đấu.







6. Văn hóa doanh nghiệp: Thực hiện nếp quản lý quân đội, la mắng, lấy hiệu quả làm đầu. Có lẽ chỉ có ở Hàn Quốc mới có câu chuyện kiểu thế này: Tổng giám đốc một tập đoàn Hàn Quốc tuyên bố ở tiệc liên hoan: Từ nay chồng đã thăng chức, các chị cứ coi như là không có chồng đi”. Hay như chủ tịch Samsung tuyên bố khá quyết liệt “ Thay đổi tất cả, trừ vợ con”. vv

7. Học hành: Học sinh Hàn Quốc có thể nói học với cường độ cao nhất thế giới, ngày đêm và gần như không bao giờ biết hết khối lượng, tỷ lệ thi đại học thì bao giờ cũng cao nhất thế giới.

8. Bắc Hàn cũng vậy: Lãnh đạo xử lý chính chú ruột của mình- lại là một công thần đời trước. Cả thế giới ai cũng sợ Bắc Hàn, lý do vì anh này quyết liệt, thậm chí liều mình.

9. Khi không thỏa mãn được yêu cầu của mình, người Hàn sẵn sàng nổi nóng, xóa bỏ từ đầu làm lại, cắt đứt hoàn toàn quan hệ, họ không bỏ qua, không chấp nhận sự hời hợt.

Tại sao như vậy?
1. Có thể người Hàn Quốc quyết liệt do đặc tính của họ là một dân độc đơn nhất, đồng chất. Họ làm gì cũng cùng một phương phướng và hệ qui chiếu giống nhau.

2. Cũng có thể người Hàn Quốc rất nổi trội khả năng Giải quyết vấn đề, thực ra khả năng giải quyết vấn đề đều xuất phát từ tính quyết liệt cực đoan và chấp nhận quyết liệt cực đoan đó.

3. Cũng có thể thời tiết xứ Hàn khiến cho con người không thể không quyết liệt và triệt để, ngày mai trời lạnh, không chuẩn bị thức ăn dự trữ, không chuẩn bị đồ ấm thì chết như chơi. Những người này cho rằng đặc tính của dân xứ lạnh thì thường như vậy.

Có nhiều lý do, nhưng vẫn tìm chưa ra hết.

Nói gì người Hàn, người Nhật, các nước phát triển cũng cũng thế cả, quyết liệt và cực kỳ quyết liệt.

Ta cũng đã từng rất quyết liệt, trong cải cách ruộng đất, trong chống Pháp chống Mỹ. Nhưng hiện tại, chúng ta thua vì chúng ta không quyết liệt.

Sang năm là 40 năm giải phóng đất nước, 40 năm trước thì Hàn Quốc đi làm thuê cho ta, còn bây giờ ta đi làm thuê cho Hàn Quốc.

Người Hàn nói Vệt Nam khác Hàn ở chỗ quyết liệt, người Việt làm việc qua loa, dở dở dang dang, nửa vời, xuê xoa đại khái cho xong.

CHÚNG TA, CHỈ CẦN QUYẾT LIỆT BẰNG ½ HÀN- NHẬT, TA SẼ ĐÂU THUA GÌ HỌ


Nguồn: Facebook Lê Huy Khoa, ngày 2014-10-20.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét