Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Cheongryang-ri 588, khu đèn hồng số 1 của Hàn Quốc

Tác·giả: Dương Chính Chức



Một thời là nơi phồn hoa ong bướm, nơi hút hồn những gã đàn ông đam mê hương sắc về đêm, khu Đèn hồng số 588 Cheongryang-ri, quận Dongdaemun, Seoul đã vĩnh viễn trở thành ký ức lịch sử, nhường chỗ cho khu nhà thương mại 65 tầng dự kiến khởi công vào tháng năm 2015 và hoàn thành vào năm 2019.


Người dân Hàn Quốc nói chung và Seoul nói riêng thường gọi khu này là khu 588 (o-pal-pal) theo số địa chỉ của nó hay gọi là “Phố đèn hồng”. Xưa, khoảng năm 1960, các khu Ả đào nằm rải rác trên 4 cổng thành của Seoul bị đuổi, dồn chạy về khu 588 này. Đây là 1 trong 3 khu nổi tiếng về gái làng chơi của Seoul gồm khu 588, khu Yongsan và khu Yongdeungpo, người ta gọi chung 3 khu này là “Ổ Tam”.



Trời vừa nhá nhem, cả khu 588 này rực lên ánh màu hồng hất ra từ các cửa sổ các buồng kính.
Đã bao tác phẩm văn học lấy khu này làm bối cảnh sáng tác, là nơi chứa biết bao những kỷ niệm thầm kín của bao gã trai mê hương. 2 tác phẩm điển hình là “Những đứa con từ bóng tối” của tác giả Hwang Seok Yeong hay “Những người khu ổ nhện” của tác giả Lee DongCheol là những tác phẩm tiêu biểu lấy khu này làm bối cảnh và cảm hứng sáng tác. Cũng đã tứng có phim phỏng tác theo cuộc sống khu này. Nơi đây đã trở thành nơi chứa đựng hỷ nộ ái ô của biết bao cuộc đời.



Các cô gái nơi này, đa phần là những cô gái từ các vùng ôm giấc mơ hoa, thượng kinh lập nghiệp, bị lừa gạt, hết cách sinh nhai, buộc phải dấn thân vào cuộc sống buôn hương bán phấn.



Hàn Quốc hiện vẫn có nhiều cách nhìn khách nhau về Mại dâm, chủ yếu là phụ nữ phản đối kịch liệt, các ông cười trừ, ngậm miệng ăn tiền :)
Cấm cũng dở bởi đấy dù gì cũng là sinh nhai sinh kế, không cấm cũng dở vì bị liên đới vào vấn đề đạo đức xã hội. Có thời kỳ, hôm trước các cô ấy kéo lên trước tòa thị chính Seoul mà biểu tình kêu gọi không xóa bỏ, cấm đoán, yêu cầu thừa nhận họ là công nhân tình dục thì hôm sau tổ chức nữ quyền lại kéo đến biểu tình phản đối yêu cầu tiêu diệt tức thì. Cuối cùng, chính phủ cũng tìm được cách ổn thỏa nhất, chả động chạm đến ai: Không cấm mại dâm, nhưng cấm mãi dâm (không cấm bán, nhưng cấm mua). Đầu đường cuối ngõ huy động thêm cảnh sát kiểm duyệt mặc dù hai đầu đường đều gắn biển cấm trẻ em vị thành niên. Hàng tháng vẫn tổ chức thăm khám bệnh cho chị em.



588 giờ đã không còn, hình như khu Yongsan cũng đã bị phá bỏ. Cái câu: Đến Hàn Quốc, "bất đáo hồng đăng thôn phi nam tử hán" giờ cũng sẽ chỉ còn trong tiểu thuyết.



Đời là cái cõi trần ai
Yêu thương thì ít, thị phi thì nhiều...




















Nguồn: Facebook Chuc Chinh Duong, ngày 2014-10-29,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét