Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Không hiểu mình đang làm gì thì đừng làm

Tác·giả: ·Huy·Khoa


Một trong những điều khiến cho Việt Nam ta, chính cá nhân chúng ta không phát triển được là vì cách làm việc của người VIệt không hiệu quả, hay nói cách khác là không thực dụng, không gắn liền với mục đích, không hiểu tại sao chúng ta lại làm cái đó để làm gì và không có khái niệm thời gian.
Năng suất của lao động Việt Nam thấp hơn Singapore gần 15 lần, Nhật Bản 11 lần, Hàn Quốc 10 lần. Ngay cả so với các nước ở ASEAN có mức thu nhập trung bình, năng suất lao động của Việt Nam cũng chỉ bằng 1/5 Malaysia và 2/5 Thái Lan.

Một cô nhân viên báo cáo tình hình công việc: Dạ thưa em làm việc thầy giao rồi, nhưng không thấy ai đăng ký hay liên lạc cả?

Nếu câu trả lời này dành cho xếp Hàn Qốc, sẽ là cả một trận lôi đình xẩy ra. Người Hàn sẽ không hiểu tại sao như vậy?

Không có kết quả thì làm để làm gì? Mất thời gian công sức, tiền bạc, hiệu quả và chuốc lấy cái bực mình?

Hãy học lấy cách tư duy làm việc hiệu quả và thực dụng của người Hàn Quốc.

1. Người Hàn Quốc có câu; Rút dao ra khỏi vỏ thì phải làm cái gì đó, ý họ nói là đã làm cái gì đó là phải có kết quả, không thì thôi không làm.

2. Người Hàn Quốc nói thẳng: Kinh doanh là kiếm tiền, không kiếm tiền thì không kinh doanh, không nửa vời.

3. Người Hàn quốc gặp ai để làm gì phải có kết quả, không thì: Gặp để làm gì?

4. Người Hàn Quốc không có câu kiểu: "thông cảm đi mà" khi công việc không thành

5. Người Hàn Quốc làm bóng đá là phải thắng, phải có thành tích: không có chuyện đẹp là được, hài lòng lối chơi.

6. Người Hàn bỏ tiền ra làm cái gì cũng yêu cầu người cung cấp dịch vụ tối đa, thậm chí đến mức quá đáng vì họ cho rằng mình cần phải được như vậy.

7. Người Hàn Quốc lúc nào không hiểu miệng cũng 왜왜 (oe oe- tại sao)? Họ muốn biết tại sao và tại sao không đạt được điều mong muốn: Họ hay nói tôi gặp để làm gì (tại sao gặp), đi đến đó để làm gì (tại sao đi),

8. Người Hàn Quốc thấy cái gì có lợi là bám vào bằng được, không có lợi thì mời cũng không thèm, hay nói cách khác hiệu quả, có kết quả mới làm.

9. Người Hàn Quốc luôn đề cao chữ nhanh nhanh, nghĩa là trong thời gian ngắn nhất phải mang lại hiệu quả tốt nhất. Người Việt ta kém nhất là không có khái niệm về giới hạn thời gian.

10. Người Hàn Quốc được dạy theo nguyên lý kinh tế thị trường, luôn hiểu rằng tiền lương của họ đến từ khách hàng, chứ không phải từ ông chủ của họ. Vì vậy biết và cần phải hành động như thế nào.

Học tiếng Hàn, có lẽ cần phải học ngay cái tính cách này của người Hàn.

Nguồn: Facebook Lê Huy Khoa, 2014-09-16

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét