Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Sinh·viên Hàn·Quốc nợ ngập đầu

Gánh nặng học phí là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến các vụ tự tử học đường ở Hàn Quốc và gây cản trở cơ hội tìm kiếm việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

3-9850-1407147765.jpg
Các thành viên trong Hội sinh viên Đại học Hankuk tham gia một cuộc mít tinh kêu gọi chính phủ giảm học phí tại Trung tâm thương mại Gwanghwamun ở trung thâm Thủ đô Seoul hồi tháng 3. Ảnh: Korea Herald.
Trước khi học kỳ mới diễn ra vào tháng 9 tới, nhiều sinh viên ở Hàn Quốc bắt đầu khởi động mùa làm thêm kiếm tiền trang trải học phí cao ngất trời.
"Tôi có nhiều công việc bán thời gian nhưng chúng cũng chỉ vừa đủ trả tiền nhà cùng các chi phí sinh hoạt khác", Korea Herald dẫn lời một sinh viên Đại học Yonsei 22 tuổi cho biết. "Ngay bây giờ, tôi vẫn đang phải vay tiền hỗ trợ sinh viên nhưng không biết làm thế nào để trả món nợ ấy khi ngày càng khó kiếm việc làm".
Theo số liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), năm 2013, học phí đại học ở Hàn quốc cao thứ tư trong số các quốc gia thuộc tổ chức này. Với hơn 70% học sinh trung học vào đại học, ngày càng nhiều sinh viên và gia đình ở đây phải đối mặt với gánh nặng học phí. Học phí đại học trung bình ở Hàn Quốc tăng suốt những năm 2000 với đỉnh điểm là 10% vào năm 2006.
Phần lớn sinh viên tốt nghiệp với khoản nợ ngập đầu. Theo một cuộc khảo sát do cổng thông tin về việc làm Saramin, 7 trong số 10 cử nhân nhận được khoản vay dành cho sinh viên trung bình gần 14.000 USD sẽ phải mất bốn năm mới hoàn được cả vốn lẫn lãi. Việc này ảnh hưởng lớn đến cơ hội nghề nghiệp của họ.
Nhiều sinh viên mới ra trường gần đây cho biết họ nộp đơn vào bất cứ nơi nào đăng tuyển để kiếm tiền càng sớm càng tốt, số khác thì tìm việc bán thời gian.
Bộ Giáo dục nước này cho hay, những khó khăn về tài chính xuất phát từ gánh nặng học phí đại học là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những vụ tử tự học đường. Từ năm 2007, chính phủ Hàn Quốc đã kiềm chế việc tăng học phí, tuy nhiên, những thay đổi sau đó cũng chỉ mang lại kết quả hạn chế. Số liệu từ Bộ Giáo dục chỉ ra rằng học phí trung bình năm 2013 là hơn 6.400 USD một học kỳ, ít hơn gần 1 USD so với năm trước.
Dù các trường đại học ở Hàn Quốc chưa phải là đắt đỏ nhất thế giới - những trường tư ở Mỹ có giá khoảng 29.000 USD một năm trong niên khóa 2012-2013 - nhưng lại là những trường phụ thuộc nhiều nhất vào túi tiền của sinh viên.
"Các quốc gia như Mỹ có nhiều trường đại học công cũng như chương trình học bổng hơn Hàn Quốc. Điều này có nghĩa là gánh nặng đè lên vai sinh viên Hàn Quốc nhiều hơn những gì các con số chỉ ra", Giáo sư Park Geo-yong ở Đại học Sangmyung nói. Đề cập đến con số 82% sinh viên Hàn Quốc học trường tư, Giáo sư Park cho rằng nước này cần tăng số lượng trường công bởi học phí của những đơn vị giáo dục ấy ít hơn một nửa so với trường tư.
Nhiều chuyên gia nhận định, thúc đẩy hỗ trợ chính phủ là chìa khóa kìm hãm học phí đại học tiếp tục tăng. "Chất lượng giáo dục ở Hàn Quốc vẫn chưa cao. Chính phủ không nên siết chặt đầu tư vào trường đại học mà thay vào đó nên mở rộng nhiều chương trình học bổng và gấp đôi tiền cho các trường", Giáo sư Lee Tae-eog ở Học viện Khoa học và Kỹ thuật cao Hàn Quốc chia sẻ với truyền thông địa phương.
Bình Minh
Thứ ba, 5/8/2014 | 09:21 GMT+7

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét