Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Hàn·Quốc dùng bóng·bay gửi bánh ChocoPie vào Triều·Tiên

Các nhà hoạt động Hàn Quốc treo ChocoPie vào bóng bay để gửi sang Triều Tiên (Nguồn: AP)

Các nhà hoạt động Hàn Quốc hôm 30/7 đã thả nhiều quả bóng bay xuyên qua biên giới với Triều Tiên, mang theo những chiếc bánh sôcôla ChocoPie, vốn rất được người dân Triều Tiên ưa thích nhưng không được mua bán công khai.

Khoảng 50 nhà hoạt động, bị Bình Nhưỡng coi là những kẻ phá hoại, đã thả 50 quả bóng lớn chứa đầy khí helium và khoảng 335kg bánh, với tổng cộng 10.000 chiếc bánh Choco Pie, từ một công viên nằm ở thành phố Paju sát biên giới hai miền.

Chiếc bánh ChocoPie bé nhỏ, với phần nhân xốp dẻo và bề ngoài phủ sôcôla ngon lành, đã để lại dấu ấn khó phai trong lịch sử mối quan hệ liên Triều nhiều biến động.

Loại bánh này thường được chủ lao động Hàn Quốc tặng cho những người lao động Triều Tiên làm việc ở khu công nghiệp chung Kaesong. Vì thế, bánh ChocoPie đã tạo ra một thị trường chợ đen riêng ở Triều Tiên, giá cả thường bị đẩy lên rất cao.

Theo báo chí Hàn Quốc, việc thời gian gần đây những chiếc bánh này còn được người dân Triều Tiên sử dụng như một dạng tiền tệ không chính thức đã khiến giới chức Bình Nhưỡng nổi giận. Hồi tháng Năm vừa qua, họ đã yêu cầu các chủ lao động Hàn Quốc ở Kaesong ngừng phát loại bánh này cho công nhân.

Tuy nhiên Choo Sun-Hee, một trong những nhà tổ chức sự kiện thả bóng bay kể trên, tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi bánh ChocoPie bằng bóng bay vì đây là vẫn là một trong những loại đồ ăn được ưa chuộng nhất ở Triều Tiên" - Choo nói với AFP.

Các nhà hoạt động Hàn Quốc vẫn thường thả các quả bóng bay chứa truyền đơn chống chính quyền Bình Nhưỡng xuyên biên giới liên Triều. 

Triều Tiên đã nhiều lần gia tăng sức ép yêu cầu Hàn Quốc ngăn chặn việc thả bóng và còn đe dọa sẽ nã pháo vào các điểm thả bóng./.

LINH VŨ (VIETNAM+) 
Nguồn:  vietnamplus

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét