Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Ám·ảnh MH17, Canada cài chống tên·lửa "hàng khủng" cho chuyên·cơ VIP

Bộ Quốc phòng Canada đang thúc đẩy đàm phán với các nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Israel để cài đặt một hệ thống mới phòng vệ khỏi các cuộc tấn công của tên lửa đất đối không đối với các máy bay dành cho hành khách VIP, bao gồm cả chuyên cơ của Thủ tướng Canada Stephen Harper.

Chuyên cơ VIP của Thủ tướng Canada


Theo tờ The Star cho biết, trong mấy tháng qua Canada đã làm việc với một trong những nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Israel, Elbit Systems Ltd, để thực hiện dự án trên. Tuy nhiên, sự kiện máy bay chở khách MH17 của Malaysia mới bị bắn rơi có thể khiến các quan chức quốc phòng Canada thực hiện cấp bách hơn dự án này chứ không đợi đến năm 2020. 


Dự kiến chương trình dự án sẽ cung cấp một hệ thống có thể đánh bại các tên lửa hiện đại và tên lửa hồng ngoại vác vai. Hệ thống mới sẽ được lắp đặt trên một số máy bay của không quân như C-144 và một số máy bay dành cho các nhân vật VIP bao gồm cả chuyên cơ Airbus của Thủ tướng Canada.
Tờ The Star tiết lộ, có thể hệ thống mới bảo vệ máy bay của Canada khỏi các cuộc tấn công tên lửa là hệ thống Elbit (C-Music, Sky Shield) mà hiện nay cả ba hãng hàng không thương mại của Israel là El Al Israel Airlines, Arkia Israel Airlines và Israir Airlines đều đang sử dụng.
Hệ thống C-Music được thiết kế gắn vào mặt dưới của máy bay bằng ốc vít có chức năng phát hiện tên lửa với một máy ảnh nhiệt. Khi tên lửa bắn đến khoảng cách đủ gần, hệ thống sẽ bắn một tia laser làm lệch quỹ đạo tên lửa và cho phép nó phát nổ ở một khoảng cách không gây hại cho máy bay.
Chính Bộ Quốc phòng Israel, trong một tuyên bố bằng văn bản vào đầu năm nay, từng mô tả C-Music là "hệ thống tiên tiến nhất trên thế giới”. Nó được thiết kế cho cả máy bay cánh cố định và máy bay trực thăng.
Tuy nhiên, một số nguồn tin khác cho rằng, có thể C-Music cũng không thể nào vô hiệu hóa được hệ thống tên lửa Buk, loại tên lửa được cho là đã bắn rơi MH17. Vì Buk có một hệ thống radar dẫn đường rất phức tạp.

Văn Biên (theo Star.com) 12:56 - 31 tháng 7, 2014
Source: danviet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét