Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Chỉ làm một việc một lúc mới là cách làm việc hiện·đại

Chúng ta đều biết rằng làm nhiều việc một lúc (multitasking) dẫn đến sự thiếu hiệu quả. Một nghiên cứu về hành vi của các nhân viên Microsoft cho thấy, khi họ trả lời email hoặc tin nhắn, họ phải mất khoảng 10 phút trung bình để làm việc đó, rồi phải mất thêm 10 đến 15 phút nữa để quay trở lại công việc. Điều này có nghĩa là chỉ cần bị mất tập trung ba lần có thể khiến bạn mất một tiếng mà không hoàn thành được gì cả.


Rồi cả việc thiếu hiệu quả trong các mối quan hệ vì multitasking. Bạn có thể dành hàng giờ để thuyết phục khách hàng, nhưng chỉ cần rút điện thoại ra đọc tin nhắn có 5 giây thì cơ hội vàng của bạn cũng sẽ bay mất trong tích tắc.

May mắn thay, có một số cách để học cách tập trung. “Chúng ta đều có khả năng chỉ làm một việc một lúc (monotasking), chỉ có điều là chúng ta không quyết định làm thế,” Bregnan nói. Đây là cách giúp bạn quyết định khác đi:

Sinh hoạt hợp lý
Có rất nhiều lý do để tập thể dục, uống đủ nước, và ngủ đủ số giờ. Làm việc tập trung hơn là một trong những lý do để bạn làm những điều đó. Một vài nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất giúp cho não bộ vận động tốt hơn và tập trung hơn. Một nghiên cứu công bố năm 2012 trong Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy chỉ cần thiếu một chút nước là phụ nữ đã khó có thể tập trung vào các bài kiểm tra nhận thức. Sự thiếu ngủ cũng thường được cho là một nguyên nhân của chứng khó tập trung. Nếu không tin, bạn có thể hỏi một người bạn mới có em bé của bạn!

Hãy tự trói mình vào cột cờ
Để cưỡng lại tiếng hát của nàng tiên cá, Odysseus đã tự trói mình vào thuyền của anh ta để không tự mình lao xuống nước. Tương tự, nếu điện thoại của bạn là nguyên nhân của sự mất tập trung, bạn có thể giấu điện thoại đi hoặc để nó ở nhà. Bregman nói, “Việc tạo dựng một môi trường giúp bạn tập trung hơn sẽ đem đến hiệu quả nhiều hơn là việc sử dụng ý chí bản thân.” Ý chí phần lớn thường không có tác dụng. Đúng là bạn có lý do để mang điện thoại theo mình, nhưng cũng nên nhớ rằng các doanh nghiệp đã vẫn phát triển và lớn mạnh trước khi chiếc điện thoại di động ra đời.

Hãy chủ động hơn
Nếu bạn đang bị thu hút bởi một công việc khó nhưng thực hiện được—một trạng thái tâm lý gọi là “dòng chảy suy nghĩ”—những công việc khác tự nhiên sẽ kém hấp dẫn hơn. Hãy cố gắng dành càng nhiều thời gian càng tốt cho trạng thái này.

Kế hoạch
Một tội đồ khác dẫn đến việc chúng ta multitask là vì chúng ta không có một ý niệm rõ ràng về việc chúng ta đang làm. Tate khuyên bạn hãy luôn tự hỏi, “Bạn đang tạo ra giá trị cho công ty ở các mặt nào? và bạn đang đóng góp cho doanh thu ở khía cạnh nào?” Với những câu hỏi như vậy, hãy quyết định những công việc quan trọng nhất trong ngày của bạn, sau đó nhìn vào thời gian biểu và xác định xem bạn có thể làm chúng vào lúc nào. Với cách đó, khi một cuộc họp kết thúc, bạn biết là bạn cần phải hoàn thành việc gì trước ngày mai—và bạn sẽ làm việc với kỷ luật và sự tập trung hơn cho đến khi hoàn thành việc đó.

Chấp nhận giới hạn của mình
Nếu bạn thực sự không thể tập trung vào một việc dù là chỉ trong 15 phút, vậy thì hãy chia các công việc thành các phần nhỏ hơn, mỗi phần mất 15 phút để hoàn thành. Làm một phần, sau đó chuyển sang một phần khác. Nếu bạn làm việc ở những nơi mà chủ yếu sử dụng email, hãy thử làm một việc một lúc liên tục. Bạn được phép sử dụng nhà vệ sinh hoặc đi mua cà phê—điều này có nghĩa là bạn được phép không dùng email trong vòng 20-30 phút. Hãy thử không vào mạng trong 30 phút, rồi sau đó vào lại để kiểm tra email. Lặp lại điều này, và những gì bạn dự định làm sẽ được hoàn thành thôi.

Nguồn: Fast Company


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét