Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

Mẫu câu 61: V~(으)려던 참이다 (sắp làm gì, định làm gì (tương·lai rất gần))

V~(으)려던 참이다 (sắp làm gì, định làm gì (tương·lai rất gần))

Câu mẫu: 

1 .막 밥을 먹으려던 참이었다.
(Lúc đó) tôi sắp ăn cơm.

2. 막 나가려던 참에 그가 왔다.
(Lúc)  tôi sắp đi thì anh ấy đến.

3. 우리는 막 일어나려던 참이에요.
Chúng·tôi sắp thức·dậy rồi. 

4. 다방에 커피 한 잔 마시러 가려던 참이에요.
Tôi sắp tới quán cà·phê để uống một tách cà·phê.
Tôi đang định đi tới quán cà·phê để uống một tách cà·phê.

5. 그는 막 음악을 들으려던 참이었어요. 
(Lúc đó) anh ấy đang định nghe nhạc.

6. 친구들과 함께 점심을 먹으려던 참이었어요.
(Lúc đó) tôi sắp đi ăn trưa với bạn·bè.

7. 무엇을 하려던 참이었어요?
(Lúc đó) anh định làm gì?

8. 서울에 친구들을 찾아가려던 참이에요.
Tôi sắp/(đang định) đi Seoul thăm bạn.

9. 막 물을 마시려던 참이었어요.
(Lúc đó) tôi đang định uống nước.

10. 여기서 미스 김을 만나려던 참이었어요.
(Lúc đó) tôi đang định gặp cô Kim ở chỗ này. 

11. 지금 막 여동생하고 일하러 가려던 참이었어요.
(Lúc ấy) tôi sắp sửa đi làm cùng với em gái. 
(Tại sao 지금 ở thì hiện·tại nhưng 참이었어요 lại chia thì quá·khứ?
지금 ở trong trường hợp này không có nghĩa là bây giờ, mà có nghĩa là ngay lúc đó
나는 지금 막 집에 도착했다. Tôi vừa mới về đến nhà. I just arrived home. )

12. 어디에 여행하려던 참이었어요?
(Lúc đó) anh đang đi du·lịch ở đâu?

13. 한국 영화를 보려던 침이었어요.
(Lúc đó) tôi sắp đi xem phim Hàn.

14. 재미있는 소설을 읽으려던 참이었어요.
(Lúc đó) tôi đang định đọc một cuốn tiểu·thuyết hay.

15. 피곤해서 집에서 쉬려던 참이었어요.
(Lúc đó) vì mệt nên tôi đang định nghỉ ở nhà.

Xem thêm: 
Mẫu câu 19: V~기로 되어 있어요 (dự•định sẽ làm việc gì)
Mẫu câu 45: V~(으)ㄹ 계획/예정 이다 (có kế·hoạch/dự·định làm việc gì)
Mẫu câu 59: V~(으)려고 하다 (định làm gì)

Tham·khảo:
1. John H. Koo, 한국어 기본문형, Các mẫu câu cơ·bản tiếng Hàn, Nhà xuất·bản Trẻ, 2003, Lê Huy Khoa dịch, tổng·hợp và bổ·sung.
6. http://www.edufind.com/english/grammar/future_ways_to_form.php
7.  백선엽, 교실영어 핵심패턴 233. 


3[참ː]중요  
[명사] (danh·từ)
  • 1.일을 하다가 일정하게 잠시 쉬는 동안. 한자를 빌려 ‘站’으로 적기도 한다.
  • 2.일을 시작하여서 일정하게 쉬는 때까지의 사이.

[의존명사] (Danh·từ ỷ·tồn (phụ·thuộc))
  • 1.무엇을 하는 경우나 때.
  • 2.무엇을 할 생각이나 의향.
 3 站 (trạm)
(시기 (時期 thời·kì), 경우 (境遇 cảnh·ngộ))      

막 (방금) just = vừa mới, chỉ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét