Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Mẫu câu 59: V~(으)려고 하다 (định làm gì)

V~(으)려고 하다 (định làm gì)

Chú·ý: 
Trong văn nói cấu·trúc này ở thì hiện·tại (V~(으)려고 해요) hiếm khi được sử·dụng để nói về ý·định của người nói, chủ·yếu nó được dùng trong văn viết và trong các tình·huống cực·kì trang·trọng, hình·thức.

1. 이 돈을 어디에 쓰려고 하세요?
Anh định tiêu tiền này vào đâu ạ?
(Anh định tiêu số tiền này vào việc gì ạ?)

2. 내일 뭘 하려고 하세요?
Anh định ngày mai làm gì ạ?

3. 담배를 끊으려고 해요.
Tôi định bỏ thuốc lá.

4. 무엇을 사시려고 하세요?
Anh định mua cái gì ạ?

5. 머리가 아파서 병원에 가려고 해요.
Vì đau đầu nên tôi [đang] định đi bệnh·viện.

6. 오후 두 시에 김 교수님을 만나려고 해요.
Tôi định gặp giáo·sư Kim lúc 2 giờ chiều.

7. 오늘은 커피를 마시지 않으려고 해요.
Hôm nay tôi không định uống cà·phê.

8. 어제는 집에서 쉬려고 했어요.
Hôm qua tôi đã định nghỉ ở nhà.

9. 내일 집에서 쉬려고 해요.
Tôi định ngày mai sẽ nghỉ ở nhà. 

10. 무엇을 잡수시려고 하세요?
Anh định ăn gì ạ?

11. 친구와 같이 공원에 가려고 해요.
Tôi định đi công·viên cùng với bạn tôi.

12. 어제 학교에 공부하러 나가려고 했어요.
Hôm qua tôi đã định đến trường để học. 

13. 언제 한국어를 배우려고 하세요?
Khi nào thì anh định học tiếng Hàn?

Tham·khảo:
1. John H. Koo, 한국어 기본문형, Các mẫu câu cơ·bản tiếng Hàn, Nhà xuất·bản Trẻ, 2003, Lê Huy Khoa dịch, tổng·hợp và bổ·sung.
2. Talk to me in Korean, Level 5 Lesson 8 / It is about to …, I am planning to … / -(으)려고 하다, 하려고 하다. http://www.talktomeinkorean.com/lessons/level-5-lesson-8/
3. How to study Korean, Lesson 32: ~려고/러 and 아/어 보다 (with 적),

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét