Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Không có người xấu, không có người tốt

"Một trong những lầm lẫn vĩ đại nhất khi xét đoán về con người là chúng ta hay gọi và xác định người này thông minh, người kia ngu xuẩn, người này tốt, người kia ác, người thì mạnh mẽ, người thì yếu đuối, trong khi con người là tất cả: tất cả các khả năng đó, là cái gì luôn luôn biến đổi."

(Đại·văn·hào người Nga Lev Nikolayevich Tolstoy (tác·giả tiểu·thuyết Chiến·tranh và Hòa·bình), L. Tolstoi. Toàn tập (tiếng Nga), Moskva, 1953, tập 53, tr.185.)

http://www.viet-studies.info/NhaVanDoiMoi/LeNgocTra_VandeConNguoi.htm#_ednref2


Tonstoy ảnh hưởng lớn đến Gandhi

"Một bức thư của Tolstoy viết năm 1908 cho một tờ báo Ấn Độ với tiêu đề "Thư gửi một người theo đạo Hindu" mang tới tình cảm thân mật với Mohandas Gandhi, người khi ấy đang ở Nam Phi và đang bắt đầu trở thành một nhà hoạt động. Đọc cuốn "Vương quốc của Chúa là ở bên trong bạn" khiến Gandhi quyết định từ bỏ bạo lực và tán thành phản kháng bất bạo động, một sự tán thành mà Gandhi đã viết lại trong tiểu sử của mình, gọi Tolstoy là "người đề xướng vĩ đại nhất của thuyết bất bạo động mà thời đại này có thể tạo ra". Sự thân mật giữa Tolstoy và Gandhi chỉ kéo dài một năm, từ tháng 10 năm 1909 tới khi Tolstoy chết tháng 11 năm 1910, nhưng dẫn tới việc Gandhi đặt tên Tolstoy Colony cho ashram thứ hai của ông tại Nam Phi. Bên cạnh phản kháng bất bạo động, hai người có chung niềm tin ở giá trị của sự ăn chay, chủ đề của nhiều bài luận của Tolstoy"http://vi.wikipedia.org/wiki/Lev_Nikolayevich_Tolstoy

Lev Tolstoy là một trong 10 đại văn hào của thế giới loài người 
http://119.15.167.94/.../89/70/84/84/84/180067/Default.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét