Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

V~(으)ㄹ까(요)?

Người dịch và biên·soạn: Nguyễn-Tiến-Hải

V~(으)ㄹ까(요)?


"Nó sẽ . . . ?," "Bạn có nghĩ nó sẽ . . . ?"

Quy·tắc cấu·tạo:


Nếu gốc động·từ không có 받침 thì thêm ㄹ까요. 

(보다 => 볼까요?)

Nếu gốc động·từ có 받침 khác ㄹ thì thêm 을까요.

(먹다 => 먹을까요?)

Nếu gốc động·từ có 받침 là  thì thêm 까요.

(팔다 => 팔까요?)

Ý·nghĩa:


Mặc·dù nói chung câu hỏi này nhằm mục·đích hỏi về quan·điểm, ý·kiến của người nghe, nhưng tùy·thuộc vào văn·cảnh mà có·thể có các câu trả·lời khác nhau.

1. Trả lời cho lời mời hay không


Nếu chủ·ngữ là chúng·ta, câu hỏi này cần sự đồng·ý hay cho phép của người nghe.

Ví·dụ:

  • 이것을 같이 의논해 볼까요?
    => Chúng ta cùng nhau thảo·luận về điều này nhé?

  • 이따 점심 식사를 같이 할까요?
    => Lát nữa chúng ta cùng ăn trưa nhé?

  • 네, 좋아요. 같이 식사합시다.
    => Ừ, được đấy. Chúng ta hãy ăn trưa cùng nhau đi.

2. Hỏi ý·kiến


"Bạn có nghĩ là...."

Khi chủ·ngữ của câu là một người thứ ba (anh ấy, cậu ấy, cô ấy, ông ấy, họ), thì câu trả·lời cần ý·kiến của người nghe.

  • 김 선생님이 학교에 오실까요?
    => Bạn có nghĩ thầy Kim sẽ tới trường không?

  • 내일은 날씨가 좋을까요?
    => Bạn có nghĩ ngày mai trời đẹp không?

  • 아마 좋을 거예요.
    => Có thể, trời sẽ đẹp.

3. Hỏi xin lời khuyên


"Cái nào thì tốt hơn. . . ?," "Tôi nên làm việc này...hay việc kia....?"

Khi chủ·ngữ của câu là tôi (ngôi thứ nhất), câu trả lời cần là lời·khuyên của người nghe.

  • 제가 한가지 여쭈어 볼까요?
    => Tôi có nên hỏi một câu không?

  • 제가 그 분에게 전화해 볼까요?
    => Tôi có nên gọi điện cho anh ấy không?

  • 공항에 가는데 공항 버스를 탈까요, 택시를 탈까요?
    => Tôi sẽ đi tới sân bay; tôi nên bắt xe bus sân·bay hay bắt taxi?

  • 택시는 비싸니까 공항 버스를 타세요.
    => Vì taxi đắt, nên xin hãy bắt xe bus sân·bay.

Dạng quá·khứ


Chúng·ta có·thể thêm đuôi 았/었/였 vào ngay sau gốc động·từ và trước (으)ㄹ까요 để tạo ra giả·thiết (giả·định, nhận·định) về một sự·kiện đã diễn ra trong quá·khứ. Vì là thì quá·khứ, nên nó chỉ dùng để nếu lên nghi·vấn, nghi·ngờ, hay sự tò·mò.

Ví-dụ:

어제 Taliana가 한국에 왔을까요? = Bạn có nghĩ là Taliana đã tới Hàn·Quốc hôm qua không?

Các ví·dụ khác


1. 내일 비가 올까요? = Bạn có nghĩ ngày mai trời sẽ mưa không?/Tôi tự hỏi mai trời không biết có mưa hay không?

2. 내일 우리 영화 볼까요? = Mai chúng·ta (cùng) đi xem phim nhé?

3. 이 사람은 누구일까요? = Bạn nghĩ người này là ai?/Tôi tự hỏi người này là ai?

4. 커피 마실까요? 맥주 마실까요? = Chúng ta cùng đi uống bia hay cà·phê nhé?/Bạn có muốn uống bia hay cà·phê không?

References:

1. http://www.language.berkeley.edu/korean/10/lesson02/02_grammar_only.htm

2. http://www.talktomeinkorean.com/lessons/level-3-lesson-4/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét