Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

V~은/ㄴ N Tính·động·từ quá·khứ

Người dịch và biên·soạn: Nguyễn·Tiến·Hải


Động·từ (V) thêm đuôi 은 hoặc ㄴ tạo thành một tính·từ gọi là tính·động·từ. Tính·động·từ này mang ý·nghĩa quá·khứ (hành·động đã xảy ra) và bổ·trợ nghĩa cho danh·từ (N) ngay sau nó.

Quy·tắc:

* Nếu gốc động·từ không có 받침 (phụ·âm cuối) hoặc có 받침 là ㄹ thì thêm ㄴ

다 => 쓴 (đã viết),
다 => 산 (đã mua)
빌리다 => 빌린   (빌 책 = sách đã mượn (cuốn sách mà tôi đã mượn))
다 (bán) => 판 (đã bán)
다 (chơi) => 논 (đã chơi)
다 (sống) => 산 (đã sống)

* Nếu gốc động·từ có 받침 (phụ·âm cuối) khác ㄹ thì thêm 은
다 => 읽은

·dụ:
1) 친구에게 편지를 부치려고 해요. = Tôi muốn gửi cho bạn [tôi] [một] bức thư [mà] tôi đã viết

2) 이 것은 어제 책입니다. = Cái này là cuốn sách tôi [đã] mua hôm qua.

3) 어제 영화는 재미있었어요. = Bộ phim [mà] tôi [đã] xem hôm qua [rất] hay.

4) 지난 달에 읽은 책을 다시 읽어야 해요. = Tôi phải đọc lại cuốn sách mà tôi đã đọc tháng trước.

So·sánh với tính·động·từ hiện·tại tiếp·diễn (đang...):

지금 읽는 책은 재미있어요. = Cuốn sách tôi đang đọc rất hay. 

So·sánh với tính·động·từ tương·lai (sẽ...):

이번 주말에 읽을 책을 사려고 해요. = Tôi muốn mua cuốn sách mà tôi [có thể] sẽ đọc [nó] vào cuối tuần.

Tóm lại:

책 = sách đã đọc (cuốn sách mà tôi đã đọc)
책 = sách đang đọc (cuốn sách mà tôi đang đọc)
책 = sách sẽ đọc (cuốn sách mà tôi sẽ đọc)

Bảng một số động·từ thường gặp và tính·động·từ của nó

Động·từ nguyên·mẫuTính·động·từ tương·ứng
듣다 (nghe)들은
달리다 (chạy)달린
먹다 (ăn)먹은
서다 (đứng)
가다 (đi)
오다 (đến)
앉다 (ngồi)앉은
사다 (mua)
팔다 (bán)
자라다 (lớn lên)자란 (lớn lên)
던지다 (ném)던진
빌리다 (mượn)빌린
비려주다 (cho mượn)빌려준
놀다 (chơi)
쓰다 (viết)
살다 (sống)
죽다 (chết)죽은
믿다 (tin)믿은

Dạng viết
Nguyên·mẫu
Tính·động·từ
Khẳng·định
달리다
달린
Phủ·định
달리지 않다
달리지 않은

Tham·khảo:

1. 서울대학교, "한국어 2", 3과.
2. http://www.learnkoreanlp.com/2008/08/verbs-descriptive-form-ii.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét