Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

V-(으)ㄹ 줄 알다 (biết làm gì)

Người·dịch và biên·soạn: Nguyễn·Tiến·Hải

V~() 알다 = biết làm hành·động V

V~() 모르다 = không biết làm hành·động V


알다 và 모르다 chia ở thì hiện·tại.

Ví·dụ:

1. 한자를 읽을 아세요?  (Ông có biết đọc chữ Hán không ạ?)

· 아니요, 읽을  몰라요. (Không, tôi không biết đọc [chữ Hán]).

2. 동생은 수영할  몰라요. = Em tôi không biết bơi.

3. 저는 일본어를  알아요. = Tôi biết nói tiếng Nhật·Bản.

4. 친구는 운전할 모릅니다. = Bạn tôi không biết lái xe. 

So·sánh với V () 있다/


V () 있다/없다 có nghĩa là có thể/không thể làm được việc gì (hành·động V). Cấu·trúc này chủ·yếu nói về khả·năng, năng·lực của ai đó có thể làm được việc gì đó hay không. Mặt khác, V·() 알다 có nghĩa là bạn biết cách làm việc gì đó, trong nhiều trường·hợp, là do bạn đã được học qua cách làm nó. Vì thế, có·thể có trường·hợp bạn CÓ·THỂ (V () 있다) làm được việc gì đó (tiềm·năng bạn làm được), nhưng bạn CHƯA THỂ làm nó bây giờ được vì bạn vẫn chưa được học qua cách làm việc đó.

Ví·dụ:
아직 몰라요. 그런데 있어요.  = Tôi vẫn chưa biết làm việc này. Nhưng tôi có thể làm được.

References: 

1. 서울대학교, "한국어 2" textbook, 4.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét